VDSC: Dự báo lạm phát tháng 6 tăng 0,35-0,4%

FICA - Từ đầu năm 2014, có một quy luật là CPI cả nước thường có xu hướng tiệm cận với CPI tại thành phố nơi có sự biến động giá mạnh mẽ hơn giữa Hà Nội và TPHCM.


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2014 của các tỉnh thành và cả nước đã bắt đầu được công bố dần từ cuối tuần trước. 

Đáng chú ý, trong khi CPI tại Hà Nội đã tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước, TP HCM ghi nhận mức giá tiêu dùng tăng mạnh với 0,58% so với tháng 5, tương đương mức tăng lần lượt 6,43% và 5,52% nếu so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do sự điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế từ 1/6/2014 tại TP HCM theo thông tư liên tịch số 4/2012/TTLT-BYT-BTC về mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước.

Nguồn: Tồng cục thống kê, RồngViệt Research

Trong báo cáo phân tích thị trường phát hành cho nhà đầu tư chiều 23/6, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận xét, từ đầu năm 2014, có một quy luật giữa diễn biến CPI cả nước và chỉ số này tại 2 thành phố lớn, Hà Nội và TP HCM. Quy luật đó là CPI cả nước thường có xu hướng tiệm cận với CPI tại thành phố nơi có sự biến động giá mạnh mẽ hơn. 

Dựa trên quan sát này, nhóm phân tích dự đoán lạm phát cả nước trong tháng 6 nhiều khả năng tăng với mức gần 0,58% của TP HCM hơn.  

Bên cạnh đó, trong tháng 6, giá bán mặt hàng gas cũng tăng thêm 5.000 đồng/bình 12 kg. Đây là lần thứ 2 gas tăng giá kể từ đầu năm, và ít nhiều tạo ra áp lực lên chỉ số chung.  

Bằng những lý do trên, theo VDSC, chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng 6 qua được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao hơn tháng trước. Nhiều khả năng mức tăng này sẽ vào khoảng 0,35 - 0,4% so với tháng 5.

 

*: RồngViệt Research dự đoán

Nguồn: Tồng cục thống kê, RồngViệt Research

Trong bối cảnh tỷ giá vừa được điều chỉnh tăng 1%, lạm phát tăng trở lại mang đến mối lo về điều hành chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, theo VDSC, việc điều chỉnh tỷ giá đã được dự kiến từ trước và phần nào hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhóm phân tích, mức tăng CPI này vẫn trong tầm kiểm soát và không đáng ngại nếu so sánh với tốc độ lạm phát thời kì trước 2013. Vì vậy,mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô trong năm nay hoàn toàn có thể đạt được.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *