VCBS: Dấu hiệu thoát đáy đã rõ ràng hơn

FICA - Dựa trên những chuyển biến tích cực từ phía lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, VCBS đánh giá dù chưa bứt phá mạnh nhưng dấu hiệu thoát đáy của nền kinh tế đã trở nên rõ ràng hơn.

 
Sản xuất đã có những dấu hiệu phục hồi.

Tại “Báo cáo triển vọng 2014” vừa được Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) công bố, bộ phận phân tích cho rằng, dấu hiệu thoát đáy của nền kinh tế đã trở nên rõ ràng với sự phục hồi tốt của lĩnh vực sản xuất.

Theo đó, nền kinh tế đã cho thấy sự cải thiện, dù tốc độ phục hồi còn chậm, chưa thực sự bứt phá nhưng cũng đã có những dấu hiệu tích cực hơn khá rõ so với năm 2012. Sau khi lạm phát đã được kiểm soát tốt trong năm 2012, chính sách tiền tệ và tài khóa tiếp tục được duy trì theo hướng nới lỏng một cách thận trọng và linh hoạt đã và đang phát huy tác dụng tích cực, hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Tăng trưởng GDP cải thiện và gia tốc qua từng Quý, đặc biệt là trong giai đoạn nửa cuối năm với tăng trưởng GDP Quý 3 và Quý 4 lần lượt đạt 5,54% và 6,04%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 4,76% của Quý 1 và 5,00% của Quý 2. Tính chung cả năm 2013, GDP ghi nhận mức tăng 5,42%, gần đạt mục tiêu 5,5% và cao hơn con số 5,25% của năm 2012.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC mới đây cũng cho thấy, sau khi đạt 51,8 điểm trong tháng 12 năm 2013 đã tiếp tục tăng lên 52,1 điểm trong tháng đầu tiên của năm 2014. Đây là tháng thứ năm liên tiếp chỉ số này trên ngưỡng 50 điểm đồng thời cũng là tháng có mức tăng cao thứ hai trong lịch sử khảo sát của HSBC chỉ sau mức kỷ lục của lần khảo sát đầu tiên vào tháng 4/2011 với sự tăng trưởng tích cực từ phía sản lượng đầu ra, việc làm và số lượng đơn đặt hàng mới.

Những số liệu trên cho thấy lĩnh vực sản xuất vẫn đang duy trì xu hướng mở rộng tích cực.

Trong khi đó, chỉ số tồn kho tính đến đầu tháng 12.2013 tăng 10,2% (yoy) chỉ bằng khoảng một nửa so với mức 20,1% cùng thời điểm năm 2012.

Sự phục hồi tốt hơn của cầu đầu tư cũng được củng cố khi tăng trưởng tín dụng năm 2013 đã ghi nhận sự gia tốc mạnh trong những tháng cuối năm và đạt mức 12,51%, không chỉ vượt mục tiêu 12% của NHNN mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng 8,91% của năm 2012.

“Dựa trên những chuyển biến tích cực từ phía lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, chúng tôi đánh giá dù chưa bứt phá mạnh nhưng dấu hiệu thoát đáy của nền kinh tế đã trở nên rõ ràng hơn” – Báo cáo của VCBS nhận định.

 Dự báo tăng trưởng GDP đạt 5,7%, lạm phát có thể xuống 5,5%

Theo VCBS, năm 2014 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm thử thách đối với nền kinh tế với các mục tiêu trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng hợp lý. Mặc dù chưa nhìn thấy động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhóm phân tích vẫn kỳ vọng, nền kinh tế năm 2014 sẽ tăng trưởng tốt hơn so với năm 2013 và đạt khoảng 5,6%-5,7%.

Chi tiêu Chính phủ có thể sẽ được tăng lên sau khi trần bội chi được nâng lên 5,3% trong năm 2014. Điều này sẽ có tác động tích cực cho nền kinh tế trong bối cảnh sự phục hồi của sức cầu trong nước còn yếu. Mặc dù vậy, thâm hụt ngân sách và gánh nặng nợ công cũng kéo lùi lại không gian mở rộng của chính sách tài khóa, do vậy tính lan tỏa sức cầu từ đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ ở mức vừa phải.

Thêm vào đó, về trung và dài hạn, tăng trưởng sẽ không đảm bảo bền vững nếu dựa vào đầu tư công với một tỷ lệ nợ công lớn. Theo VCBS, khi sự ổn định của nền kinh tế được duy trì tốt, nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp (FDI và FII) sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng, đồng thời việc thúc đẩy xử lý nợ xấu và kiểm soát tốt lạm phát giúp ổn định mặt bằng lãi suất sẽ là điểm tựa cho sự phục hồi tốt hơn của đầu tư tư nhân, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2014.

Bên cạnh đó, căn cứ vào diễn biến của lạm phát cũng như các dấu hiệu cho thấy sức cầu phục hồi yếu hơn mong đợi, xu hướng giảm của lạm phát được dự báo chưa dừng lại và theo nhóm phân tích, có thể sẽ tiếp tục lùi về khoảng 5% (yoy) trong tháng 2.

Sau đó, trong những tháng còn lại của năm, mức tăng của chỉ số CPI (yoy) được kỳ vọng sẽ tăng dần trở lại khi sức cầu phục hồi tốt hơn kết hợp với khả năng tiếp tục tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu theo lộ trình.

Tuy nhiên VCBS cho rằng sẽ khó có sự đột biến của lạm phát, mức tăng của chỉ số CPI năm 2014 được kỳ vọng vào khoảng 5,5%-6%.

Nguyên nhân do Chính phủ và NHNN vẫn tiếp tục duy trì chính sách lạm phát mục tiêu với việc đảm bảo sự ổn định của kinh tế vĩ mô và kiểm sát lạm phát được ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, cung tiền được điều tiết tốt với mức tăng trưởng cung tiền trong năm 2013 đạt 18,51%, gần tương đương mức tăng 18,46% của năm 2012.

Việc tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu sẽ tiếp tục diễn ra theo lộ trình, tuy nhiên việc điều chỉnh nhiều khả năng sẽ phù hợp và dựa trên diễn biến của lạm phát, tránh gây sốc cho nền kinh tế, theo đó dù tạo áp lực lên lạm phát nhưng vẫn sẽ trong tầm kiểm soát. Và với sức cầu trong nước còn yếu, dù được kỳ vọng sẽ cải thiện dần nhưng sẽ khó có đột phá cũng là yếu tố khiến CPI khó tăng đột biến trong năm nay.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *