Thương mại Việt Nam – Peru tăng gấp đôi trong 2014

FICA - Peru là một thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận thị trường của Việt Nam bởi 75% các công ty xuất - nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa sản phẩm dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào thị trường các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và phía Tây rộng lớn của Brazil.

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam và Peru đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1994. Thời gian qua, tuy kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước còn nhỏ nhưng có tốc độ tăng trưởng khá cao.

Năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 186,9 triệu USD, tăng 69,2% so với năm 2013; nhập khẩu từ Peru đạt 98 triệu USD, tăng 123,8 %. Tồng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 285 triệu USD, tăng 85% so với năm trước đó.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru với kim ngạch từ cao xuống thấp gồm: điện thoại các loại và linh kiện (50,9 triệu USD); giày dép các loại (37 triệu USD); xi măng (18,2 triệu USD); máy vi tính, sản phẩm điện (12 triệu USD); dây điện và dây cáp điện (8,5 triệu USD); hàng thủy sản (4,4 triệu USD); sản phẩm dệt may (3,5 triệu USD); máy móc,thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (2,5 triệu USD); hàng thủy sản; sản phẩm từ thép; cao su và các hàng hóa khác…

Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Peru phục vụ cho sản xuất trong nước như thức ăn gia súc và nguyên liệu (67,8 triệu USD), kim loại thường (8,3 triệu USD), bột cá, dầu cá đã chế biến, cám - bã từ bột mì, hàng thủy sản…

Theo đánh giá của Vụ thị trường chây Mỹ, Peru là một thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận thị trường của Việt Nam bởi 75% các công ty xuất - nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa sản phẩm dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào thị trường các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và phía Tây rộng lớn của Brazil.

Trong năm 2015, thị trường Peru được xác định là một trong các thị trường trọng điểm cho công tác xúc tiến thương mại, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại giàu tiềm năng giữa hai nước.

Bộ Công Thương dự kiến sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại sang tham dự Hội chợ Expoalimentaria Peru 2015 vào tháng 8 năm nay và tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Peru nhằm khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh và thiết lập quan hệ đối tác bạn hàng trực tiếp.

Đây được coi là một trong những Hội chợ lớn nhất khu vực Mỹ Latinh trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức hàng năm tại Thủ đô Lima, Cộng hòa Peru.

Thanh Nga

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *