Thủ tướng: Có chuyện này, chuyện khác nhưng không vì thế nhụt chí, không hành động

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Bộ Công Thương sáng nay (15/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Chúng ta có chuyện này, chuyện khác trong năm vừa rồi hay năm trước để lại nhưng không vì thế mà chúng ta nhụt chí, không hành động. Thủ tướng cũng lưu ý hành động phải chặt chẽ, đúng pháp luật, đúng cơ chế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Gạt bỏ lợi ích cục bộ

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong năm qua có nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công thương như vấn đề Biển Đông, không đạt được Hiệp định TPP-12, nhiều khuyết điểm, bất cập trong nhiều dự án trước đây.

Tuy nhiên kết thúc năm 2017, Bộ Công Thương vẫn đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng trên 21%. Có gần 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Theo Thủ tướng, đây là một trong những điểm sáng nhất của ngành công thương năm 2017 và “ước gì chúng ta có 50 mặt hàng như thế” vì chúng ta còn có nhiều tiềm năng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chúng ta có chuyện này, chuyện khác trong năm vừa rồi hay năm trước để lại nhưng không vì thế mà chúng ta nhụt chí, không hành động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chúng ta có chuyện này, chuyện khác trong năm vừa rồi hay năm trước để lại nhưng không vì thế mà chúng ta nhụt chí, không hành động.

Thủ tướng cũng nhắc lại thương vụ bán cổ phần Nhà nước tại Sabeco vừa qua, một trong những thương vụ lớn nhất cuối năm 2017. Thủ tướng cho rằng, thành công này cũng là bài học, kinh nghiệm cho việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước khác.

“Phải học từ Sabeco, mọi doanh nghiệp Nhà nước cần sớm đẩy nhanh cổ phần hóa, thoái vốn, niêm yết cổ phần trên sàn giao dịch chứng khoán công khai, minh bạch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho biết chính ông đã trực tiếp chỉ đạo vụ thoái vốn Sabeco và Vinamilk. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ khẳng định việc nhanh chóng cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, niêm yết công khai trên sàn chứng khoán, tổ chức đấu giá và chào hàng ở trong và ngoài nước sẽ giúp chống lại hiện tượng tiêu cực, tham nhũng xã hội lo lắng lâu nay trong cổ phần hoá doanh nghiệp.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Thủ tướng nhấn mạnh, một số tồn tại yếu kém và yêu cầu tập trung tháo gỡ. Đó là chiến lược quy hoạch của ngành còn chậm. Chưa khắc phục tình trạng thiếu nghiêm túc thực hiện quy hoạch, còn tồn tại tính xin cho, quy hoạch các sản phẩm cần tính toán hợp lý.

Vẫn còn một số chính sách kìm hãm sự phát triển, chưa thoát ra được. Công tác thị trường và dự báo cung cầu còn yếu, thiếu cơ chế hỗ trợ hiệu quả, chưa gây dựng được những hạt nhân dẫn dắt và cơ chế liên kết sản xuất với thị trường để giảm rủi ro.

Một số sản phẩm công nghiệp khó cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. Sản xuất và xuất khẩu ở Việt Nam chủ yếu vẫn tập trung ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất để xuất khẩu vẫn còn phụ thuộc vào nhập khẩu…

“Đừng để thua trên sân nhà”

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng cho rằng “chúng ta có chuyện này, chuyện khác trong năm vừa rồi hay năm trước để lại nhưng không vì thế mà chúng ta nhụt chí, không hành động”.

“Mình không hành động thì không có kết quả và lưu ý hành động phải chặt chẽ, đúng pháp luật, đúng cơ chế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu cần phải đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn dài hạn. Kể cả cán bộ các cấp, các ngành cũng như ngay Bộ Công Thương, vượt qua chính mình, vượt qua tư duy nhiệm kỳ, vượt qua tư duy e ngại khó khăn, không dám đối mặt với khó khăn để tận dụng cơ hội, thậm chí biến khó khăn thành cơ hội để đạt mục tiêu cao hơn, vượt qua lợi ích cục bộ của ngành để hướng tới sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành khác một cách hiệu quả hơn, tránh cát cứ, chia cắt.

Đặc biệt phải có chính sách phải có tầm nhìn dài hạn, nhất quán, tránh tình trạng “đẽo cày giữa đường”, tránh tạo ra thói làm ăn chụp giật, phải tạo môi trường đầu tư ổn định, bền vững, thống nhất.

Nhấn mạnh yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, Thủ tướng lưu ý “đừng để thua trên sân nhà”. “Nhân đây, tôi cũng nói về hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều đại biểu Quốc hội nói với tôi thế này, ông phải nâng cao tâm thế, uy tín hàng Việt Nam để chiếm thị trường chứ không phải chỉ đơn giản yêu cầu người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ cần đẩy mạnh đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất trong nước, “đừng để giả dối chiến thắng chân chính”.

“Tôi đề nghị các đồng chí một tầm nhìn mới, quyết tâm mới, đặc biệt là một chương trình hành động sống động, quyết liệt sẽ đặt ra cho ngành Công Thương để hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu năm 2018, đặt nền tảng cao hơn, lâu dài hơn cho hội nhập phát triển đất nước”, Thủ tướng nói.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *