Thủ tướng chỉ đạo chống tiêu cực trong bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo

FICA - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Nội vụ xây dựng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cùng trình tự, thủ tục bổ nhiệm để hạn chế tiêu cực, tham nhũng. Chính sách tinh giản biên chế cũng được yêu cầu tập trung để loại được những cán bộ công chức yếu kém.

Ngày 19/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện ngay một số nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức (CCVC) và thi đua, khen thưởng.

Chỉ thị số 07 nêu rõ, thời gian qua, bên cạnh mặt tích cực đã đạt được, đội ngũ CCVC vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số công chức, viên chức còn có thái độ quan liêu, hách dịch, cửa quyền, gây sách nhiễu trong công việc. Việc đánh giá, bố trí, sử dụng CCVC chưa thật công tâm, khách quan, còn nể nang, cục bộ. Công tác cán bộ cũng chưa chú trọng phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có tài.

Việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng chưa được thường xuyên. Do đó, tình trạng thiếu tinh thần trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hành trong thi hành công vụ để trục lợi của một bộ phận CCVC vẫn chưa được khắc phục. Tính công khai minh bạch của hoạt động công vụ chưa được thực hiện một cách đầy đủ, vẫn còn mang tính hình thức. Các biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ, quyền của công chức trong thi hành công vụ còn hạn chế.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp chấn chỉnh những bất cập này.

Đối với công chức quản lý, lãnh đạo, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ xây dựng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước theo thẩm quyền và quy định rõ về trình tự, thủ tục, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, bảo đảm sự thống nhất giữa quy định của Đảng và pháp luật về công tác này, tạo thuận lợi cho công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo được thực hiện thống nhất, hạn chế tiêu cực, tham nhũng.

Bộ Nội vụ có trách nhiệm đôn đốc, rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh CCVC, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn và yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực của CCVC; hoàn thiện các quy định về nguyên tắc, yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng để bảo đảm hiệu quả nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC. Khắc phục tình trạng đào tạo, bồi dưỡng tràn lan, nội dung đào tạo không đúng chuyên môn nghiệp vụ và yêu cầu vị trí việc làm.

Bộ Nội vụ cũng được yêu cầu ban hành chính sách tinh giản biên chế để đưa những CCVC hạn chế về phẩm chất, trình độ, năng lực công tác không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ra khỏi công vụ.
 
Thời gian qua, hình thức thi tuyển các chức danh lãnh đạo đã được nhiều cơ quan, đơn vị áp dụng.
Thời gian qua, hình thức thi tuyển các chức danh lãnh đạo đã được nhiều cơ quan, đơn vị áp dụng.
 

Các Bộ, ngành, địa phương cũng được “thúc”trách nhiệm khẩn trương tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy định về tiêu chuẩn ngạch công chức chuyên ngành, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành theo quy định của pháp luật, làm cơ sở cho việc thực hiện tốt công tác tuyển dụng, nâng ngạch, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm công chức, viên chức.

Các Bộ, ngành, địa phương phải tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định của pháp luật về CCVC và thi đua, khen thưởng; tập trung chỉ đạo xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức; đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển CCVC.

Cụ thể, mỗi đơn vị cần thực hiện việc công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ; trách nhiệm giải trình của CCVC; thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức; nâng cao đạo đức công vụ của công chức. Lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp thông tin, tuyên truyền việc phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý CCVC và thi đua, khen thưởng với việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thủ tướng lưu ý việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao hiệu quả các hoạt động ngăn chặn, phòng, chống để đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong mỗi cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm gương mẫu và quản lý chặt chẽ quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ của CCVC thuộc quyền quản lý.

Bên cạnh, mỗi Bộ, ngành cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý CCVC và thi đua, khen thưởng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.

Thủ tướng  yêu cầu tập trung giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh trong quá trình thực hiện các nội dung quản lý CCVC và thi đua, khen thưởng; xử lý nghiêm minh những sai phạm trong công tác quản lý CCVC và thi đua, khen thưởng theo quy định.

Các Bộ, ngành, địa phương phải ban hành quy định để bảo vệ, khen thưởng đối với CCVC phát hiện, tố cáo sai phạm, tiêu cực trong công tác quản lý CCVC và thi đua, khen thưởng.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, nội dung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý CCVC và thi đua, khen thưởng phải được đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm đối với mỗi đơn vị.

P.Thảo

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *