Thủ tướng: “Năm 2014, lạm phát dưới 3%, tăng trưởng 5,9%”

FICA - Trong năm 2014, dự kiến lạm phát Việt Nam sẽ chỉ dừng dưới 3%, song trong năm tới, mức lạm phát sẽ được đẩy lên 5% trong tầm kiểm soát để tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển. Tăng trưởng GDP phấn đấu đạt 6,2% so với mức 5,9% năm 2014.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2014 (VBF) diễn ra sáng nay (2/12/2014), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ghi nhận những đóng góp thẳng thắn, mang tính xây dựng của các đại biểu từ các Nhóm công tác.

Thủ tướng khẳng định, những ý kiến này sẽ được Chính phủ tiếp thu hợp lý để bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện thể chế luật pháp, cơ chế chính sách trong cơ chế quản lý điều hành của Chính phủ, nhằm sát với thực tế hơn, phù hợp hơn với tinh thần “tạo mọi điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, giúp kinh tế Việt Nam phát triển, các hai bên cùng có lợi và cùng thắng”.

Cập nhật về tình hình kinh tế đất nước, Thủ tướng cho hay, trong năm 2014, bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam cũng phải đối mặt và phải vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là trường hợp Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam.

Trước nhưng thuận lợi và khó khăn, thách thức đó, bằng sự nỗ lực và sự ủng hộ giúp đỡ thiết thực của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã vươn lên đạt được những thành tựu, kết quả nhất định cả về kinh tế và xã hội, đảm bảo cải thiện đời sống của người dân.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của Chính phủ cũng như của nhà đầu tư, đối tác. Chính phủ cam kết sẽ làm nhiều hơn nữa, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững của kinh tế xã hội.

Với tinh thần đó, trong năm 2015, Chính phủ sẽ tập trung bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô tốt hơn, vững chắc hơn. Theo đó, tỷ giá, lãi suất sẽ được kiểm soát ổn định, lạm phát kiểm soát ở mức 5%.

Thủ tướng cho biết, riêng trong năm 2014, dự kiến lạm phát Việt Nam sẽ chỉ dừng dưới 3%, song trong năm tới, mức lạm phát sẽ được đẩy lên 5 trong tầm kiểm soát để tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, bội chi ngân sách bảo đảm ở mức 5%, giảm từ 5,3% năm 2014.

Nợ công sẽ bảo đảm không vượt trần quy định an toàn và sẽ xử lý hiệu quả hơn, bảo đảm trả nợ đúng hạn, đầy đủ theo kế hoạch.

Trong năm 2014, tăng trưởng GDP dự kiến sẽ đạt trên 5,9% và sẽ được nâng lên mức 6,2% trong năm 2015 - đây là chỉ số tăng trưởng mà Chính phủ cho là khả thi. Chính phủ cũng đã đưa ra kế hoạch cho 5 năm 2016-2020 sẽ đạt mức tăng trưởng GDP bình quân ở mức 6,5%/năm.

Tại diễn đàn lần này, Thủ tướng cũng cho biết, định hướng năm tới, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo quản lý để hoàn thiện thể chế kinh tế Thị trường, coi đây là một khâu đột phá có ý nghĩa. Trong đó tập trung cải cách thể chế luật pháp, phát triển mạnh các loại thị trường (vốn, tiền tệ, lao động, bất động sản…) tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, cải cách môi trường kinh doanh, tăng cường chống hàng lậu hàng giả, chống trốn thuế. Chính phủ sẽ thực hiện công khai, minh bạch nội dung này.

Việt Nam khẳng định định hướng sẽ hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế. Ngoài việc thực hiện tốt có hiệu quả các FTA vốn có, Việt Nam sẽ ký kết FTA với EU theo thỏa thuận 2 bên vào năm 2015; ký kết thỏa thuận với Liên minh Thuế quan (Nga, Belarus, Kazartan) vào đầu năm 2015 và ký thỏa thuận FTA với Hàn Quốc.

Việt Nam đang tích cực tham gia với 11 nước khác trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada đẩy mạnh đàm phán TPP, với quyết tâm kết thúc sớm. Theo thông tin từ Thủ tướng, Tổng thống Obama cho biết sẽ dành những linh hoạt cần thiết cho Việt Nam, phù hợp với điều kiện phát triển còn thấp như Việt Nam để đảm bảo quyền lợi của Việt Nam khi tham gia TPP.

Ngoài ra, tại Diễn đàn, Thủ tướng cũng khẳng định, trong năm tới, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung thực hiện 3 khâu đột phá tái cơ cấu kinh ế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng có kết quả cao hơn so với năm 2014.

Riêng nội dụng cải cách hệ thống ngân hàng, Chính phủ bảo đảm sẽ tái cơ cấu nhằm giúp hoạt động quản trị của các ngân hàng hiệu quả hơn, kinh doanh hiệu quả, giảm nợ xấu xuống còn 3% và mục tiêu này được đánh giá là hoàn toàn khả thi.

Về đẩy mạnh cải cách DNNN, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam không chỉ đẩy nhanh cải cách DNNN, thực hiện cổ phần hóa DNNN theo số lượng đề ra mà sẽ giảm mạnh tỷ lệ nắm giữ của của Nhà nước tại những doanh nghiệp này.

Mục tiêu 2014-2015 là cổ phần hóa dược 432 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp, đặt các DNNN hoạt động trong điều kiện kinh tế thị trường bình đẳng với các thành phần kinh tế khác.

Cùng với đó, Chính phủ cũng đặt trọng tâm khuyến khích mạnh doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ; thu hút, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Một mục tiêu quan trọng khác trong năm tới của Chính phủ là ưu tiên chống tham nhũng. Theo đó, hai giải pháp lớn đã và đang triển khai thực hiện là hoàn thiện kinh tế thị trường và thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài sản, tài chính, ngân sách, khoáng sản, DNNN…

Cùng với đó, Chính phủ cũng tập trung cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, quyền lợi của người dân, công khai minh bạch để ngăn ngừa, phòng chống tham nhũng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *