Quảng Nam hụt thu ngân sách cả ngàn tỉ đồng

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, năm 2017, ngân sách cấp tỉnh hụt thu 1.000 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế xuất nhập khẩu ước thực hiện 4.200 tỷ đồng, đạt 65,4% dự toán do số thu phát sinh từ các linh kiện, nguyên liệu, máy móc thiết bị của Công ty ô tô Trường Hải nhập khẩu giảm mạnh.

Sáng nay (5/12), HĐND tỉnh Quảng Nam tổ chức kỳ họp thứ 6 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và bàn phương hướng nhiệm vụ cho năm 2018.

Báo cáo tại kỳ họp, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn năm 2017 được HĐND tỉnh giao là 20.950 tỷ đồng, bao gồm thu nội địa 14.530 tỷ đồng (trong đó thu nội địa dự toán đầu năm là 14.150 tỷ đồng, thu để lại chi quản lý qua NSNN điều chỉnh vào thu nội địa là 380 tỷ đồng), thu thuế xuất nhập khẩu 6.420 tỷ đồng.

Năm 2017 tỉnh Quảng Nam hụt thu ngân sách cả ngàn tỉ đồng. Một trong những nguồn hụt thu là từ linh kiện, máy móc xuất nhập khẩu ô tô của Trường Hải. Trong ảnh: Tàu chở linh kiện của ô tô Trường Hải cập cảng Chu Lai – Trường Hải
Năm 2017 tỉnh Quảng Nam hụt thu ngân sách cả ngàn tỉ đồng. Một trong những nguồn hụt thu là từ linh kiện, máy móc xuất nhập khẩu ô tô của Trường Hải. Trong ảnh: Tàu chở linh kiện của ô tô Trường Hải cập cảng Chu Lai – Trường Hải

Trong năm 2017, thực hiện thu NSNN trên địa bàn là 18.730 tỷ đồng, đạt 89,4% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 14.530 tỷ đồng, đạt 100% dự toán. Một số khoản thu đạt vượt dự toán, gồm thu từ DN nhà nước Trung ương, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, thu phí, lệ phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu cấp quyền khai thác khoáng sản…

Tuy nhiên, có 3 khoản thu không đạt dự toán: Thu từ DN nhà nước địa phương ước thực hiện 130 tỷ đồng, đạt 83,3% dự toán; thu từ DN có vốn nước ngoài ước thực hiện 940 tỷ đồng, đạt 90,5% dự toán; thu từ DN ngoài quốc doanh ước thực hiện là năm là 9.209 tỷ đồng (trong đó số thu của Công ty ô tô Trường Hải ước thực hiện nộp 7.400 tỷ đồng), đạt 87,9% dự toán là do số nộp ngân sách của Công ty ô tô Trường Hải không đạt kế hoạch.

Bên cạnh đó, thu thuế xuất nhập khẩu ước thực hiện 4.200 tỷ đồng, đạt 65,4% dự toán. Nguyên nhân không đạt, theo báo cáo của UBND tỉnh là do số thu phát sinh từ các linh kiện, nguyên liệu, máy móc thiết bị của Công ty ô tô Trường Hải nhập khẩu giảm mạnh.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, năm 2017, ngân sách cấp tỉnh hụt thu 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng mừng là ngân sách cấp huyện tại nhiều địa phương vượt thu 470 tỷ đồng. Trong đó các địa phương vượt thu lớn như thị xã Điện Bàn vượt thu 87 tỷ đồng, TP Hội An 63,5 tỷ đồng, huyện Phước Sơn 65,8 tỷ đồng, huyện Duy Xuyên 52,8 tỷ đồng, TP Tam Kỳ 47,9 tỷ đồng, huyện Đông Giang 42 tỷ đồng, huyện Nam Giang 36 tỷ đồng, huyện Thăng Bình 26 tỷ đồng, huyện Nông Sơn vượt thu 19 tỷ đồng.

Để bù hụt thu ngân sách, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, để đảm bảo nguồn cân đối các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán 2017, UBND tỉnh dự kiến phương án bù hụt thu ngân sách là 1.030 tỷ đồng, trong đó bù hụt thu ngân sách tỉnh là 1.000 tỷ đồng, bù hụt thu ngân sách các huyện có hụt thu là 30 tỷ đồng.

Cụ thể, sử dụng nguồn 50% tăng thu của ngân sách cấp huyện để tạo nguồn cải cách tiền lương, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách tỉnh, cắt giảm nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách; sử dụng Quỹ dự trữ tài chính; sử dụng kết dư ngân sách tỉnh...

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam - cho biết, ngân sách cấp huyện tại nhiều địa phương vượt thu 470 tỷ đồng đã phần nào bù vào khoảng hụt thu. Để đảm bảo nguồn cân đối các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán 2017, tỉnh Quảng Nam dự kiến phương án bù hụt thu ngân sách là 1.030 tỷ đồng.

“Sau khi thuế xuất nhập khẩu về bằng 0% thì ô tô sẽ gặp khó khăn, nhưng đối với bản thân các doanh nghiệp theo tôi biết họ cũng có những chiến lược phát triển, còn thuế đối với nhà nước có thể ảnh hưởng. Chúng tôi nghĩ rằng hiện nay ở Quảng Nam đã xuất hiện một số dự án rất lớn. Như năm 2017, mặc dù ô tô gặp khó khăn như vậy thì chúng tôi cũng có các nguồn khác để bù vào. Trong chiến lược xây dựng nguồn thu của tỉnh để bảo đảm cân đối cho mục tiêu chi thì chúng tôi cũng đã chuyển sang các nguồn thu khác để từng bước thay thế nguồn thu thuế từ ô tô”, ông Nguyễn Ngọc Quang phát biểu.

Công Bính

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *