Nghị sỹ Mỹ làm việc tại Việt Nam về vấn đề biển Đông

FICA - “Ngày 27/5, đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ đến làm việc tại Việt Nam, họ tìm hiểu vấn đề đang xảy ra ở biển Đông. Còn chúng tôi cho họ thấy cơ sở pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển Đông”, Chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Trần Văn Hằng nói.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội - đã chia sẻ những thông tin về chuyến thăm của đoàn Chủ tịch tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/5.

 

Ông Trần Văn Hằng trao đổi với báo chí (Ảnh Việt Hưng)
Ông Trần Văn Hằng trao đổi với báo chí (Ảnh Việt Hưng)

Ông Hằng cho biết, đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam với nhiều nội dung khác nhau, trong đó có nội dung tăng cường thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa kỳ; Tìm hiểu xem xét thái độ, chủ trương của Việt Nam đối với vấn đề biển Đông; Việc triển khai Hiến pháp của Việt Nam, đặc biệt là vấn đề nhân quyền.

Theo ông Hằng về vấn đề nhân quyền, nhận thức và quan điểm của hai bên còn khác nhau, do vậy cần có các cuộc trao đổi đối thoại để dẫn tới sự hiểu nhau hơn, xử lý vấn đề nhân quyền phù hợp hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết, thời gian qua Mỹ có phản ứng tích cực về vấn đề biển Đông, từ Chủ tịch Thượng viện, rồi đến 6 nhóm nghị sỹ đã phản ứng. “Riêng lần này, Việt Nam mong muốn làm cho các nghị sỹ Mỹ hiểu rõ cơ sở pháp lý và lịch sử của chủ quyền Việt Nam trên biển Đông”, ông Hằng nói.

Theo ông Hằng trong giới nghị sỹ Mỹ có nhiều người chưa am hiểu về vấn đề trên. Vì vậy, đợt này Quốc hội Việt Nam sẽ làm cho họ hiểu cơ sở pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền. Từ đó phản đối sự mọi xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông. Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đề nghị các nước có tiếng nói phù hợp với luật pháp quốc tế.

Liên quan đến việc lần đầu tiên Việt Nam cử quân nhân tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết, Việt Nam đã cử hai sỹ quan liên lạc tham gia vào phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế ở Sudan. Ngoài ra, sẽ tham gia theo các góc độ, nếu lực lượng lớn hơn thì phải có nghị quyết của Quốc hội. Trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội sẽ quy định các tổ chức, quyền hạn, trách nhiệm, chế độ chính sách cho lực lượng này.

Về mục đích khi tham gia lực lượng trên, ông Hằng cho rằng, Nghị quyết của Trung ương và cương lĩnh của Đảng đã nói, hội nhập quốc tế toàn diện và là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. “Việt Nam là thành viên của Liên Hiệp quốc, giờ tham gia lực lượng này để phát huy vai trò trách nhiệm của Việt Nam là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế…” - ông Trần Văn Hằng nói.

Ông Hằng cho biết, trong chuyến thăm và làm việc đoàn Chủ tịch tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, trong chuyến thăm và làm việc lần này hai bên sẽ bàn kỹ việc bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
 

Quang Phong

Chủ đề: tài sản ngân hàng , usa 2008 Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *