Microsoft đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc, chuyển về VN?

Microsoft sẽ đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc và tập trung sản xuất tại Hà Nội

Tờ Thời báo Seattle (Seattletimes) ngày 27/2 dẫn nguồn từ người phát ngôn của Tập đoàn Microsoft khẳng định vào tháng Ba tới, tập đoàn này sẽ đóng cửa hai nhà máy sản xuất điện thoại di động tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Đông Quản thuộc tỉnh Quảng Đông, Đông Nam Trung Quốc, mà họ mua được từ Hãng điện thoại Nokia.

 

Với việc đóng cửa hai nhà máy trên, Microsoft sẽ loại bỏ 3/6 cơ sở sản xuất điện thoại trọng yếu mà tập đoàn này mua được hồi tháng 4/2014 trong thương vụ trị giá 7,5 tỷ USD mua Hãng Nokia của Phần Lan.

 

Hồi tháng 7/2014, người đứng đầu chi nhánh kinh doanh thiết bị của Microsoft, ông Stephen Elop cho hay Microsoft đang chọn Hà Nội làm địa điểm xây dựng nhà máy mới nhất mà tập đoàn này mua được trong thỏa thuận với Nokia.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Elop nhấn mạnh khâu chính trong quy trình sản xuất điện thoại của tập đoàn này sẽ được tập trung tại Hà Nội.

 

Theo thông tin từ Nokia Việt Nam, công ty này sẽ chuẩn bị sản xuất dòng điện thoại LUMIA630 và LUMIA530 chạy hệ điều hành Windows, hạng cao cấp và hiện đại nhất của Bộ phận thiết bị Microsoft ở nhà máy tại Bắc Ninh vào cuối tháng 8 tới.

 

Microsoft dự tính nâng số lượng dây chuyền sản xuất của nhà máy Nokia Bắc Ninh từ 6 dây chuyền trong năm 2013 lên 39 dây chuyền tính đến cuối năm 2014, với sản lượng hàng tháng tăng 3 lần so với sản lượng cuối năm 2013.

 

Nhìn lại, Microsoft không phải là tập đoàn công nghệ đầu tiên muốn thu hẹp sản xuất tại Trung Quốc và nhắm tới Việt Nam. Lần lượt Canon, Samsung, LG, và giờ đến Nokia - Microsoft quyết định chuyển dịch đại bản doanh sản xuất toàn cầu về Việt Nam.

 

Lý giải dưới góc độ quản lý, TS Phan Hữu Thắng – nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết, những nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc Việt Nam ổn định về an ninh, cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu của DN, vấn đề nhân công lao động gần như đáp ứng được hoạt động sản xuất của DN… và quan trọng Việt Nam có những chính sách ưu đãi cho các DN đầu tư nước ngoài, nhất là ở lĩnh vực công nghệ cao.

 

Khi Nokia Việt Nam (Công ty TNHH Microsoft Mobile Việt Nam) khánh thành nhà máy 300 triệu USD tại Bắc Ninh tháng 10/2013, đại diện Nokia từng cho biết lý do Nokia đầu tư tại Việt Nam là do ưu đãi từ Chính phủ như việc áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

 

Gần đây nhất là tại cuộc họp báo Chính phủ, Thủ tướng đã đồng ý dừng việc triển khai Thông tư 20 của Bộ KHCN để tạo thuận lợi cho Microsoft chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại Nokia từ các nước về Việt Nam. Nếu theo Thông tư có hiệu lực từ 1/9, các dây chuyền phải mới 80%, không quá 5 năm mới được vào Việt Nam.

 

Điều này dấy lên lo ngại, Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ thành một “bãi rác công nghệ”.

 

Vấn đề ưu đãi cho doanh nghiệp FDI cũng đã đặt ra trong thời gian gần đây cho thấy chúng ta đã ưu đãi quá nhiều nhưng chưa nhận được bao nhiêu.

 

Hay như Samsung, ngoài hưởng ưu đãi hải quan, ưu đãi về thuế, có ga riêng..., Samsung cũng thuộc diện hưởng ưu đãi cao nhất dành cho nhà đầu tư tại Việt Nam.

 

Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đã bình luận rằng, các địa phương đang có hiện tượng 'lên đồng Samsung', cứ Samsung đi đến đâu thì mọi người đều 'lên đồng' lên cả, đều háo hức và dốc hết tất cả ruột gan ra để rồi ưu đãi tất cả mọi thứ cho Samsung.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, dù xuất khẩu lớn nhưng nhưng Samsung cũng nhập khẩu đến 80% giá trị, đóng góp đáng kể vào tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam.

 

Theo An An

Đất Việt

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *