Lạm phát quý II có tăng "sốc" vì giá điện, xăng dầu?

FICA - Mức tăng giá trong quý II sẽ chịu ảnh hưởng gián tiếp việc điều chỉnh tăng giá điện 7,5%. Tuy nhiên, giá xăng dầu nhiều khả năng vẫn sẽ được giữ ở mức thấp nhờ xu hướng hồi phục chậm của giá dầu thế giới.

BSC tính toán, CPI tháng 4 sẽ tăng 0,23% so với tháng 3

Tại báo cáo vĩ mô và thị trường chứng khoán quý I/2015 vừa được CTCK BIDV (BSC) phát hành, nhóm phân tích của BSC đánh giá, lạm phát trong quý đầu năm của Việt Nam khá thấp. Chỉ số giá tiêu dùng bình (CPI) quân quý I chỉ tăng 0,74% so với cùng kỳ 2014, đánh dấu mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Trong đó, CPI các tháng lần lượt tăng 0,94%; 0,34% và 0,93% so với cùng kỳ.

Về cấu phần, các nhóm tác động làm giảm mạnh nhất tới CPI là nhóm “Giao thông”, giảm 8,48%, đóng góp 0,75% vào mức giảm chung của CPI tháng 3/2015 so với tháng 12/2014. Tiếp đến là nhóm “Nhà ở, vật liệu xây dựng” giảm 1,34% đóng góp 0,13% vào mức giảm chung. Ở chiều ngược lại, nhóm “Hàng ăn & Dịch vụ ăn uống” vẫn là nhóm tác động làm tăng CPI nhiều nhất, khi tăng 1,17%, đóng góp 0,47%. Các nhóm khác tăng giảm không đáng kể.

Theo quan sát của BSC, ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao do các dịp lễ Tết đầu năm đã không khiến CPI quý I tăng mạnh như thường lệ do tác động bù trừ từ giá xăng dầu giảm mạnh và các ngành chức năng thực hiện tốt công tác bình ổn giá thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường.

BSC cho rằng, CPI quý II có thể tăng cao hơn quý I. Mức tăng giá trong quý II sẽ chịu ảnh hưởng gián tiếp việc điều chỉnh tăng giá điện 7,5%. Giá điện tăng ảnh hưởng tới giá đầu vào và có thể khiến các doanh nghiệp sẽ phải tăng thêm giá đầu ra, ảnh hưởng tới giá tiêu dùng. Tuy nhiên, giá xăng dầu nhiều khả năng vẫn sẽ được giữ ở mức thấp nhờ xu hướng hồi phục chậm của giá dầu thế giới. Ngoài ra, tỷ giá VND/USD theo đánh giá của nhóm phân tích vẫn sẽ được NHNN kiểm soát tốt trong quý II tới.

Giá dầu thế giới được dự báo sẽ tạo đáy và cuối quý II sau đó tăng nhẹ và giữ ổn định ở mức thấp trong nửa cuối năm 2015. Với việc dự báo nguồn cung sẽ tặng lên mạnh nhất vào quý II/2015, nhiều tổ chức lớn như Goldman Sachs, Facts Global Energy (FGE), Bank of America Merill Lynch…đều nhận định giá dầu WTI sẽ giảm xuống 35-40 USD/thùng vào cuối quý II/2015. Tuy nhiên, trước việc Iran có thể gỡ bỏ được lệnh cấm vận xuất khẩu dầu thô, nguồn cung dầu mỏ từ Iran sẽ tăng lên khiến giá dầu có thể giảm sâu hơn mức dự báo này của các tổ chức.

Các tổ chức lớn đều dự báo giá dầu sẽ phục hồi vào nửa cuối năm nhờ một số nguyên nhân sau: (1) Nhu cầu tăng lên; (2) Hoạt động sản xuất dầu tại Bắc Mỹ giảm do giới đầu tư rút vốn ra khỏi những giếng dầu mới có chi phí khai thác cao để khắc phục những khó khăn về tài chính. (3) Saudi Arabia lên kế hoạch ngân sách năm 2015 dựa trên kịch bản giá dầu thô ở mức 60 USD/thùng nên có thể OPEC sẽ có quyết định cắt giảm sản lượng trong nhóm họp vào tháng 6/2015.

JP Morgan dự báo giá dầu WTI sẽ ở mức 53 USD/thùng trong quý IV/2015. EIA cũng nhận định giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình là 59 USD/thùng trong năm 2015 và 67 USD/thùng trong quý IV/2015. Giá dầu WTI được EIA nhận định thấp hơn giá dầu Brent khoảng 7 USD/thùng trong năm 2015.

Theo mô hình dự báo định lượng, BSC dự báo CPI tháng 4 sẽ tăng 0,23% so với tháng 3; CPI tháng 5 tăng 0,26% và CPI tháng 6 tăng 0,22%. Do đó, CPI quý II/2015 dự báo tăng trung bình 1,09% so với cùng kỳ 2014.

Thanh Nga

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *