Không chấp nhận bổ nhiệm cán bộ theo vây cánh

FICA - Trả lời câu hỏi đại biểu có hay không việc bổ nhiệm cán bộ đôi khi theo tình nhiều hơn theo lý, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói: “Nếu tình trong sáng kết hợp với lý thì chúng tôi khuyến khích. Còn vấn đề vây cánh, ê-kip thì cực lực phản đổi”.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình ngày 20/11, nhiều đại biểu Quốc hội khơi lại vấn đề chạy chức, chạy quyền được phản ánh rầm rộ cách đây chưa lâu. Việc bổ nhiệm cán bộ “theo tình” hơn “theo lý” cũng được đại biểu nêu ra.

Đại biểu Chu Sơn Hà (thành phố Hà Nội) phải hai lần yêu cầu bộ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá về vấn đề bằng giả học thật, bằng giả học giả, vấn đề chạy chỉ tiêu biên chế, chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ hiện nay và đưa ra giải pháp xử lý các vấn đề trên như thế nào?

 

Đại biểu Hà Minh Huệ (ở giữa) băn khoăn việc bộ nhiệm cán bộ đôi khi theo tình hơn theo lý
Đại biểu Hà Minh Huệ (ở giữa) băn khoăn việc bộ nhiệm cán bộ đôi khi theo tình hơn theo lý

“Bộ trưởng cho biết có tham nhũng trong đội ngũ cán bộ hiện đang làm công tác tổ chức cán bộ không? Nếu có thì ở mức độ nào? Liệu có thuốc nào chữa được không? Chữa như thế nào? Bao giờ bệnh sẽ khỏi? Xin cảm ơn Bộ trưởng”, đại biểu Chu Sơn Hà nêu hàng loạt câu hỏi.

Theo đại biểu Hà đó là nguyên nhân gốc của việc phòng, chống tham nhũng. Hơn nữa, việc chọn được cán bộ tốt thì sẽ không có cán bộ tham nhũng nên Bộ trưởng phải quan tâm đến vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Chu Sơn Hà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhận thấy đây là lĩnh vực nhạy cảm, tế nhị nên ông đã đọc rất kỹ các văn kiện của Đại hội XI, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 của khóa XI. Để cho chắc chắn ông Bình dẫn cụ thể trong báo cáo chính trị của Ban chấp hành trung ương khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI có nêu, đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, tình trạng chạy chức, chạy quyền, một số cái chạy chưa được khắc phục.

 

Nếu tình trong sáng kết hợp với lý thì chúng tôi khuyến khích, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói
"Nếu tình trong sáng kết hợp với lý thì chúng tôi khuyến khích", Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói

Cũng đề cập đến công tác cán bộ, đại biểu Hà Minh Huệ thẳng thắn hỏi Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: “Có hay không việc bổ nhiệm cán bộ đôi khi theo tình nhiều hơn là theo lý. Chẳng hạn biết ông Dương Chí Dũng làm không tốt, thậm chí còn vi phạm ở Vinalines lại đưa về làm Cục trưởng Cục Hàng hải để quản lý. Một số cán bộ làm không tốt ở một đơn vị này được chuyển sang làm ở cơ quan khác, ở vị trí thuận lợi hơn. Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình”.

Trả lời những câu hỏi của đại biểu Huệ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dẫn vòng vo qua rất nhiều chính sách, quy định và đã bị Chủ tịch Quốc hội nhắc cần trả lời thẳng vào vấn đề.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng cho biết, việc bổ nhiệm cán bộ, đúng là có một số trường hợp bố trí cán bộ chưa thật sự công tâm, khách quan, không vì công việc, không đúng sở trường, chuyên môn công việc. “Quan điểm của Bộ Nội vụ, nếu tình trong sáng kết hợp với lý thì chúng tôi khuyến khích. Còn vấn đề vây cánh, ê-kip thì chúng tôi cực lực phản đối”, Bộ trưởng Bộ nội Vụ Nguyễn Thái Bình nói.

Quang Phong

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *