Khó duy trì tiếp lạm phát thấp!

FICA – Chỉ số CPI đã tăng trở lại trong 2 tháng liên tiếp. Trong kỳ tính CPI những tháng tiếp theo, đi đôi với tác động của chính sách giá điện mới và việc áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường mới (có hiệu lực từ ngày 1/5/2015), VDSC cho rằng câu chuyện lạm phát thấp như những tháng vừa qua sẽ khó được duy trì.

Hình minh họa

Theo Tổng cục thống kê, trong tháng 4/2015, lạm phát đã tăng 0,14% so với tháng trước và tăng 0,99% so với cùng kỳ. Nếu tính hết 4 tháng đầu năm, chỉ số này đã tăng 0,8%.

Cụ thể, nhóm giao thông chứng kiến mức tăng mạnh nhất (2,47%) sau 8 tháng giảm liên tiếp do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong kì tính CPI tháng vừa qua, đóng góp chính vào mức tăng tháng 4/2015 của chỉ số này. Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá và Bưu chính viễn thông đều ghi nhận mức giảm nhẹ so với tháng trước.

Ngoài ra, theo tính toán của CTCK Rồng Việt (VDSC), chỉ số lạm phát lõi trong tháng 4 cũng chứng kiến nhịp tăng mạnh trở lại, tương ứng với với mức tăng 0,26% so với tháng trước. Trong kỳ tính CPI những tháng tiếp theo, đi đôi với tác động của chính sách giá điện mới và việc áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường mới (có hiệu lực từ ngày 1/5/2015), VDSC cho rằng câu chuyện lạm phát thấp như những tháng vừa qua sẽ khó được duy trì.

Trong khi đó, các chỉ số vĩ mô như sản xuất công nghiệp, bán lẻ, tiêu dùng… đều tiếp tục cải thiện vững chắc theo đà đột phá từ Quý I năm 2015.

Ước tính 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,4% so với cùng kì trong đó các ngành tăng mạnh bao gồm khai khoáng (tăng 6,7% so cùng kỳ), chế biến-chế tạo (tăng10,1%), phân phối điện (tăng 10,6%) và cung cấp nước và xử lý nước thải rác thải (tăng 6,4%).

Ngành công nghiệp cấp hai cũng có sự tăng trưởng cao so với cùng kì đặc biệt là sản xuất xe có động cơ, dệt, sản xuất da, sản xuất giấy…

Ngoài ra chỉ số tồn kho cũng có sự cải thiện với 11,3% tăng trưởng so cùng kỳ, thấp hơn mức cùng kì năm ngoái 2014 là 13,9%. Điều này thể hiện sự phục hổi của nền kinh tế và nguyên nhân một phần đến từ nhu cầu sản xuất kinh doanh tiêu thụ đã tăng trở lại sau Tết nguyên đán và đặc biệt trước kì nghĩ lễ dài ngày 30/4 và 1/5.

Nhập siêu sẽ tăng cao

Đi cùng với tăng trưởng sản xuất, có thể nhìn thấy rõ nét nhất sự tăng trưởng vĩ mô từ chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 3/2015 tăng 35,6% so với tháng trước và 12,35% so với cùng kì. Chi tiết hơn, chỉ số tiêu thụ ngành có sự đột biến tập trung ở các mảng như sản xuất xe có động cơ, sản phẩm điện tử và khai khoáng.

Trên phương diện bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm tăng 8,8% so cùng kỳ sau khi loại trừ yếu tố giá tăng là 8%. Nhìn nhận từ chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI), ANZ-Roy Morgan đã công bố khảo sát tại thị trường Việt Nam với sự giảm nhẹ của CCI trong tháng 4 (giảm 1%) so với tháng trước. Tuy nhiên khi xem xét cả 4 tháng với so với cùng kì, trung bình CCI tính từ đầu năm đạt 139,9 điểm, tăng 5,8% so cùng kỳ, đặc biệt tháng 4/2015 tăng trưởng 8,18% so cùng kỳ, cao nhất trong bốn tháng.

Theo đánh giá từ chuyên viên vĩ mô của VDSC, điều này một phần lý giải cho sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong tháng 4 và cả 4 tháng đầu năm. Ngoài ra, tiêu dùng tăng cao trong những tháng vừa qua nhờ sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô với mặt bằng giá dầu và hàng hóa hiện đang ở mức thấp.

Tuy nhiên, xét về xuất nhập khẩu, trình trạng nhập siêu vẫn còn diễn ra với kim ngạch xuất khẩu tháng 4 ước đạt 13,8 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 14,4 tỷ USD. Nhìn chung trong 4 tháng đầu, tổng giá trị nhập siêu đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Có thể nói nguyên nhân chính vẫn đến từ giá dầu thô nằm ở mức thấp làm giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô ra thị trường thế giới.

Mặc dù vậy, trong toàn thể bức tranh xuất nhập khẩu, khối FDI lại cho kết quả ngược lại với sự gia tăng xuất siêu xấp xỉ 464 triệu USD so với cùng kì.

Theo chuyên viên vĩ mô VDSC, xuất khẩu tăng trưởng tốt nằm ở các nhóm hàng hóa như ô tô, gạo và thủy sản. Nhóm phân tích đánh giá, việc nhập siêu có khả năng cao sẽ tiếp tục diễn ra với tình hình giá dầu đang dần ổn định ở mức 55 USD/thùng (WTI) và 65 USD/thùng (Brent).

Mai Chi

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *