HSBC dự báo Việt Nam xuất khẩu 151 tỷ USD năm nay

FICA – Cũng theo nhận định của HSBC, năm 2014 sẽ có xuất siêu thương mại 1,8 tỉ USD và trong năm 2015 số xuất siêu sẽ ít hơn, ở mức 0,5 tỉ USD.

“Từ lâu chúng tôi đã lập luận rằng ngành sản xuất và các ngành phục vụ xuất khẩu của Việt là những điểm sáng trên thị trường mới nổi Châu Á” – đó là nhận định được Ngân hàng HSBC đưa ra tại báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa phát hành ngày 4/11.

Theo đó, dù lực cầu trên thế giới và Việt Nam còn yếu, chi phí lương khá thấp, chi phí điện và nước cạnh tranh đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Kể từ cuộc Khủng hoảng tài chính toàn cầu, Việt Nam vẫn giữ vững tăng trưởng xuất khẩu 2 con số.

Phân tích về chỉ số lợi thế so sánh hiện hữu (RCA), thị phần trên toàn cầu, và tỉ lệ tăng trưởng cho thấy Việt Nam đang đi theo mô hình tăng trưởng theo định hướng xuất khẩu truyền thống: Các mặt hàng xuất khẩu ngày càng giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô. Hàng hóa xuất khẩu chỉ đạt giá trị 7 tỉ USD vào năm 1996 nhưng đã nhanh chóng tăng lên đến 132 tỉ USD vào năm 2013. Khối phân tích của HSBC dự báo, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ đạt giá trị 151 tỉ USD vào năm 2014.

HSBC đánh giá, thương mại, đặc biệt là các mặt hàng nông nghiệp ngày càng đa dạng và được đầu tư cao cùng sản xuất xuất khẩu, sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi những khó khăn của mình.

Sự tăng nhanh của xuất khẩu và tăng chậm của nhập khẩu đã giúp cán cân thương mại Việt Nam giữ trạng thái dương trong 3 năm qua. HSBC dự báo, năm 2014 sẽ có xuất siêu thương mại 1,8 tỉ USD và trong năm 2015 số xuất siêu sẽ ít hơn, ở mức 0,5 tỉ USD.

Tài khoản vãng lai chuyển biến từ con số trung bình -5,2% của GDP trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 thành trung bình +3,8% của GDP trong giai đoạn từ 2011-2013. Đây là một trong những lý do chính tại sao tỉ giá khá ổn định, nhờ vào nguồn cung bền vững, cho phép NHNN tích trữ ngoại hối.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *