Họp tăng lương tối thiểu vùng 2019: Tăng hay không tăng?

Đại diện cho giới doanh nghiệp đó là Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng chưa nên tăng lương tối thiểu năm 2019 nhằm tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong khi đó, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là từ 7,5 - 8% so với mức lương tối thiểu vùng năm 2018.

Chiều 9/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ nhất để bàn phương án tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2019 dưới sự chủ trì của ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội - Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia.

Tại cuộc họp, đại diện phía doanh nghiệp - ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng chưa nên tăng lương tối thiểu năm 2019 nhằm đảm bảo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi đã tập hợp ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước về điều chỉnh lương tối thiểu năm 2019. Đại đa số các hiệp hội đều cho rằng, lúc này chưa nên tăng lương tối thiểu vùng năm 2019".

Trong khi đó, ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và Xã hội cho biết Hội nghị Trung ương 7 đã thông qua 2 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về cải cách tiền lương. Theo đó, Nhà nước sẽ dần không can thiệp vào cơ chế tiền lương của doanh nghiệp. Thay vào đó thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, việc thực hiện điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động. 

Còn theo một thành viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện người lao động trong Hội đồng tiền lương quốc gia thì đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là từ 7,5 - 8% so với mức lương tối thiểu vùng năm 2018.
 

Trước đó, vào năm 2017, sau 3 lần thương lượng căng thẳng, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã "chốt" mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 là 6,5%.

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *