Hội nghị bộ trưởng TPP kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

FICA - Mặc dù đạt được những tiến bộ tích cực trong tất cả các nội dung thảo luận, nhưng với một số lĩnh vực đàm phán, thí dụ như lĩnh vực hàng hóa, các bên vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được một kết quả toàn diện và cân bằng.


 

Thông tin từ Vụ Đa biên, Bộ Công thương cho hay, trong vòng 4 ngày từ 7-10/12/2013, tại Singapore, Bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhóm họp nhằm kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định này.

Đoàn Việt Nam gồm đại diện từ Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng Nhà nước. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn Việt Nam thạm dự Hội nghị.

Sau 4 ngày đàm phán liên tục, các Bộ trưởng đã đạt được tiến bộ tích cực trong tất cả các nội dung thảo luận, đã xác định được phương án xử lý cho phần lớn các vấn đề tồn tại. Tuy nhiên, với một số lĩnh vực đàm phán, thí dụ như lĩnh vực hàng hóa, các bên vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được một kết quả toàn diện và cân bằng.

Đoàn đàm phán Việt Nam được cho biết là là đã tham gia với thái độ tích cực, xây dựng, bảo vệ lập trường của mình nhưng cũng sẵn sàng linh hoạt để thúc đẩy đàm phán, được các nước TPP đánh giá cao.

Dự kiến các Bộ trưởng sẽ gặp lại nhau ngay trong đầu năm 2014 để tiếp tục thúc đẩy đàm phán trên cơ sở các kết quả đã đạt được tại Hội nghị lần này, hướng tới việc kết thúc đàm phán Hiệp định TPP trong thời gian sớm nhất có thể được.

Được biết, 4 ngày vừa rồi, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận các vấn đề khó, cần quyết định ở cấp Bộ trưởng trong các lĩnh vực như: mở cửa thị trường hàng hóa (bao gồm cả nông nghiệp và dệt may), các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp Nhà nước, hải quan và quy tắc xuất xứ, đầu tư, dịch vụ tài chính, lao động, môi trường và một số nội dung của chương pháp lý và thể chế (bao gồm giải quyết tranh chấp, minh bạch hóa, điều khoản cuối cùng, đưa hiệp định vào hiệu lực).

Song song với cuộc họp của các Bộ trưởng, các nhóm đàm phán cấp kỹ thuật cũng tiến hành thảo luận để cụ thể hóa chỉ đạo của các Bộ trưởng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *