Hà Nội tăng trưởng 6,6% trong quý I

FICA - Tuy là quý có Tết Nguyên đán nhưng giá trị tăng thêm ngành thương mại không cao do khó khăn về kinh tế nên người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Ngành kinh doanh bất động sản tuy chưa phục hồi nhưng đã có dấu hiệu khởi sắc.

 

Theo số liệu được Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố ngày 20/3, trong quý I/2014, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị tăng thêm ngành nông - lâm - thuỷ sản tăng 0,3% so cùng kỳ năm trước (đóng góp 0,01% vào mức tăng chung). Các loại cây trồng chính đa số đều cho năng suất cao hơn cùng kỳ, do thời tiết thuận lợi vào cuối vụ, tình hình sâu bệnh hại trên hoa màu không đáng kể.

Diện tích gieo trồng một số loại cây trồng (chủ yếu là đậu tương) giảm do thời tiết đầu vụ không thuận lợi, mưa nhiều gây ngập một số diện tích mới gieo trồng và một số huyện đang thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa đã làm sản lượng thu hoạch giảm. Tuy nhiên, chăn nuôi và thuỷ sản vẫn duy trì ổn định.

Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp - xây dựng tăng 6,1% so cùng kỳ năm trước (đóng góp 2,57% vào mức tăng chung).

Sản xuất công nghiệp vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm các doanh nghiệp đã tích cực tìm biện pháp tháo gỡ, nhưng một số doanh nghiệp vẫn gặp vướng mắc trong khâu tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Do đó, tốc độ tăng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp hơn so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước.

Ngành xây dựng có tốc độ tăng trưởng không cao do khó khăn chung của kinh tế trong và ngoài nước đã tác động suy giảm đến nguồn vốn đầu tư của các hộ dân và nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Giá trị tăng thêm các ngành dịch vụ tăng 7,6% so cùng kỳ năm trước (đóng góp 4% vào mức tăng chung). 

Tuy là quý có Tết Nguyên đán nhưng giá trị tăng thêm ngành thương mại không cao do khó khăn về kinh tế nên người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Ngành kinh doanh bất động sản tuy chưa phục hồi nhưng đã có dấu hiệu khởi sắc.

Hoạt động thông tin và truyền thông vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn so với các ngành dịch vụ khác. Ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tốc độ tăng trưởng không bằng các năm trước. Các ngành dịch vụ thuộc khối hành chính, sự nghiệp vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định.

Sản xuất Công nghiệp tăng 26,9%

Số liệu của Cục Thống kê Hà Nội cũng cho thấy, trong tháng 3, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 26,9% so với tháng trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.

Cộng dồn quí I/2014, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 3,6% so cùng kỳ. Theo cơ quan thống kê, do trong kỳ sản xuất công nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn nên chỉ số sản xuất công nghiệpcó tốc độ tăng thấp hơn so với tốc độ tăng cùng kỳ năm trước.

Một số ngành có tốc độ tăng chỉ số sản xuất  cao so với tốc độ tăng chung của toàn ngành là sản xuất đồ uống tăng; công nghiệp dệt; sản xuất trang phục; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính…

Hai tháng đầu năm 2014, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo  tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số ngành có chỉ số tiêu thụ tăng khá cao là: sản xuất đồ uống; dệt; sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất…

Thị trường đầu ra của sản phẩm khó khăn nên cũng đã khiến một số ngành có chỉ số tiêu thụ giảm là sản xuất trang phục; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại; sản xuất kim loại; sản xuất phương tiện vận tải khác.

Chỉ số tồn kho tại thời điểm 1/3/2014 của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,5% so với cùng thời điểm năm trước. Những ngành có chỉ số tồn kho giảm so cùng kỳ sản xuất chế biến thực phẩm; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm điện tử; sản xuất xe có động cơ.

Riêng một số ngành tồn kho vẫn khá cao so cùng thời điểm năm trước là sản xuất đồ uống; sản xuất sản phẩm thuốc lá; sản xuất thuốc, hóa dược...

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *