Giá xăng tăng đẩy CPI Hà Nội tăng 0,93% so với cùng kỳ

FICA - Theo lý giải của cơ quan thống kê, nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tháng này tăng là do giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ ngày 5/5 kéo theo một số nhóm hàng tăng theo, đặc biệt là nhóm giao thông tăng 1,06% so với tháng trước.

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố thông tin cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2015 trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng, tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 0,93% so cùng kỳ. Ước tính chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng tăng 0,62% so cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải của cơ quan thống kê, nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tháng này tăng là do giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ ngày 5/5 kéo theo một số nhóm hàng tăng theo, đặc biệt là nhóm giao thông tăng 1,06% so với tháng trước. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,44% so với tháng trước. Trong tháng, chỉ số giá vàng tiếp tục giảm 0,13% và chỉ số giá USD tăng 0,44%.

Cụ thể, tại nhóm hàng lương thực, giá các mặt hàng gạo tẻ thường trên địa bàn Hà Nội giảm từ 300-500đ/kg. Nguyên nhân khiến giá gạo giảm là do nguồn cung khá dồi dào, lượng gạo xuất khẩu giảm, lượng gạo tồn kho tại các tỉnh phía Nam khá lớn. Dự báo các mặt hàng gạo vẫn sẽ giữ giá ổn định trong thời gian tới.

Nhóm thực phẩm giảm 0,5% so tháng trước. Nguyên nhân khiến nhóm thực phẩm giảm là do giá thịt lợn tại các chợ tiếp tục giảm so với cuối tháng Tư. Giá thịt lợn giảm do nguồn cung dồi dào, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu của người dân không tăng lên. Thời tiết hiện nay thuận lợi cho các loại rau củ vụ xuân hè phát triển khiến nguồn cung dồi dào. Dự báo nhóm hàng này sẽ tiếp tục giảm trong tháng tới.

Tại nhóm hàng tiêu dùng, một số mặt hàng trong nhóm may mặc như vải, quần áo, giấy dép của mùa hè có xu hướng tăng nhẹ. Các mặt hàng khác ổn định.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,44% so tháng trước. Nguyên nhân khiến nhóm này tăng là do bắt đầu vào mùa nắng nóng nên sản lượng tiêu thụ điện, nước của các hộ gia đình tăng khiến cho giá điện bình quân tăng. Do giá gas thế giới bình quân tháng Năm vừa công bố ở mức 470 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tháng trước, nên ngay từ đầu tháng Năm giá gas trong nước đã được điều chỉnh tăng. Các mặt hàng khác trong nhóm như sắt thép…giảm nhẹ, đá cát, sỏi tăng nhẹ. Nguyên nhân khiến cho đá, cát, sỏi tăng là do khó khai thác, thêm vào đó xăng dầu tăng chi phí vận chuyển tăng nên tác động đến giá của những mặt hàng này tăng.

Vào ngày 5/5 giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng. Việc tăng giá xăng dầu khiến cho nhóm giao thông tăng 1,06% so với tháng trước.

Nằm ngoài rổ tính CPI, giá vàng trên thị trường Hà Nội tiếp tục giảm 0,13% so tháng trước. Giá vàng 99.99 bán ra trên thị trường tư nhân phổ biến ở mức 3.179 nghìn đồng/chỉ. Trái chiều với giá vàng, giá USD của các ngân hàng tháng này tiếp tăng 0,44%. Giá USD bán ra của Ngân hàng Ngoại thương có giá bình quân là 21.663 đ/USD.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *