Cán bộ rủ nhau xuất ngoại, nước ngoài cũng phải sợ

FICA -Nghe Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh báo cáo, nếu năm 2012, trung bình cứ 1 ngày có hơn 10 đoàn đi công tác nước ngoài thì cả năm 2013 còn tới 3.200 đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, có nước bạn thấy đoàn Việt Nam đến là sợ!


Thủ tướng: Hoạt động đi công tác nước ngoài không hiệu quả gây lãng phí lớn cho ngân sách.
 
Báo cáo với Thủ tướng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ và các địa phương ngày 24/12, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, tính trong năm 2012 có tổng số 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài. Như vậy, tính trung bình một ngày có tới hơn 10 đoàn đi công tác nước ngoài. 
 
Sang năm nay, mặc dù số lượng các đoàn từ Bộ, ngành Trung ương đến địa phương đi khảo sát nước ngoài có giảm 30 % nhưng vẫn còn lớn, tới 3.200 đoàn.
 
Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, việc quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài thời gian qua đã dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết cho ngân sách.
 
Dẫn thống kê từa các bộ, ngành và địa phương báo cáo, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết thêm, số đoàn đi của tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn. Số lượng đoàn công tác từ các bộ, ngành năm 2012 là 2.043 đoàn và năm 2013 giảm 75% xuống còn 1.029 đoàn.
 
Theo phân tích của ông, vấn đề nằm ở chỗ, các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu. 
 
"Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Nhiều nước bạn phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự. Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước" - Phó Thủ tướng cho hay.
 
Về vấn đề này, nhất trí với nhận định của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: "Hoạt động đi nước ngoài nhiều quá, đi tham quan rồi giao lưu, tiếp khách, chi phí lớn quá!". Thủ tướng cũng cho biết thêm, "Mới đây, tôi cũng có dự họp và nghe báo cáo lại, có nước bạn thấy đoàn Việt Nam đến là người ta sợ". 
 
Do đó, Thủ tướng yêu cầu "Phải coi lại! Tôi đề nghị các Bộ ngành, địa phương chú ý, tăng cường quản lý vấn đề này". Mặc dù số lượng đoàn đi công tác có giảm nhưng theo đánh giá của Thủ tướng, với 3.200 lượt thì lãng phí rất lớn. 
 
Thủ tướng cho rằng, cần hết sức cân nhắc đoàn đi, yêu cầu đi, số lượng người đi phải được xem xét hết sức chặt chẽ. Người đứng đầu Chính phủ giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh rà soát lại và có đề xuất cách kiểm soát. 
 
Ngoài ra, cũng trong phiên họp hôm qua, nói về nạn "công chức cắp ô", Thủ tướng cho rằng, cần phải hết sức chú ý đến chế độ công chức, công vụ. Thủ tướng giao Bộ Nội vụ tập trung chỉ đạo, mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị đều phải làm rõ chức năng nhiệm vụ từ Bộ cho tới Vụ, Cục, phòng ban... Từ đó, xác định chức danh, tiêu chuẩn của từng người, vị trí công việc của từng người. 
 
Thủ tướng yêu cầu phải ban hành bộ tiêu chí để đánh giá các công chức hoàn thành nhiệm vụ. Nếu nhiệm vụ không rõ, chức danh, vị trí việc làm không rõ thì không đánh giá được. 
 
"Vừa rồi cứ ước chừng 30% không làm được việc, có nơi nói 2 con số, còn báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình thì lại chưa đến 1%. Vấn đề này đang rất bức xúc và tôi yêu cầu phải nhanh làm rõ, khắc phục" - Thủ tướng nói.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *