Bí thư Đà Nẵng: Kiên quyết không để xảy ra chuyện “chạy” dự án

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phải công khai minh bạch và công tác kiểm tra, thanh tra các dự án, đánh giá hiệu quả các ban quản lý dự án, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp như “chạy” dự án…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc làm việc.

Theo Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, ngày 3/5, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế của  Sở Kế hoạch đầu tư thì chất lượng thẩm định rà soát đối với các dự án cũng chưa cao; công tác thanh tra, kiểm tra đối với các dự án đầu tư cũng thiếu chặt chẽ dẫn đến việc tham mưu đề xuất xử lý đối với các trường hợp chuyển nhượng, góp vốn, nộp thuế chưa tốt. 

Trong việc đề xuất những cơ chế chính sách, chủ trương cũng chưa nhiều.  Ngay trong việc xúc tiến, quản lý các hoạt động đầu tư trong nước thì vai trò của Sở KHĐT vẫn còn yếu, chưa thể hiện rõ là đầu mối xúc tiến, thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp.


Những mặt hạn chế của Sở có một phần nguyên nhân do trước đây có thời gian dài, lãnh đạo thành phố chưa tập trung cho công tác nghiên cứu quy hoạch, nên chất lượng quy hoạch còn thấp; công tác chỉ đạo điều hành còn sa vào sự vụ mà thiếu đi sự đầu tư nghiên cứu các chính sách một cách khoa học, mang tính chiến lược, có hệ thống. 

Chính vì vậy, chưa phát huy được vai trò tham mưu chuyên môn của các sở, ngành, trong đó có Sở Kế hoạch và Đầu tư. Mặt khác, về phía Sở cũng chưa phát huy được những nguồn lực tự thân, chưa thật sự năng động, quyết tâm và bản lĩnh để làm tốt nhiệm vụ tham mưu.   

Trong công tác tổ chức cán bộ Sở KHĐT cũng chưa làm tốt công tác quản lý, sử dụng; chưa tạo dựng môi trường làm việc để phát huy hiệu quả nguồn lực cán bộ vốn có năng lực trình độ chuyên môn cao. 

Cũng theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, thời gian qua, việc tổ chức thi tuyển phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện quá chậm không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị mà từ đó tạo nên hiệu ứng dây chuyền đối với các sở ngành khác khiến một chủ trương lớn của thành phố về công tác cán bộ cũng bị chững lại.   

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung cao về chuyên môn và bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Trong năm nay, với chủ đề “ đẩy mạnh thu hút đầu tư” Sở phải tập trung rà soát lại nguồn lực của thành phố,  quy hoạch chung phát triển thành phố để từ đó đề xuất các cơ chế, chính sách định hướng phát triển và tạo ra sức thu hút cho những năm tiếp theo.

Bí thư Thành ủy cũng nhắc nhở đến việc công khai minh bạch và công tác kiểm tra, thanh tra các dự án, đánh giá hiệu quả các ban quản lý dự án, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp như “chạy” dự án, tiêu cực trong đấu thầu, trốn thuế... 

Trong công tác cải cách hành chính, Bí thư yêu cầu phải xây dựng “lối làm việc” khoa học hơn, rõ ràng hơn,  kiểm tra chấn chỉnh, đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ cho người dân doanh nghiệp. 

“Doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ biết đến Sở KHĐT mà thôi,  có yêu cầu gì thì phải tiếp nhận nghiên cứu trả lời rõ ràng, không chỉ lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm cho các sở ngành khác. Nếu Sở trì trệ  thì chính là lực cản đối với thành phố”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

An Nguyên

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *