Bản Việt: Lạm phát sẽ tăng mạnh trong nửa cuối 2015

FICA – Theo Bản Việt, giá xăng bán lẻ sẽ tăng trong những tháng sắp tới khi giá dầu thô phục hồi. Cùng với những bất lợi từ việc mặt bằng giá nửa cuối năm 2014 ở mức thấp do giá dầu thô lao dốc, Bản Việt ước tính lạm phát sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2015. Ngoài ra, giá điện tăng trong tháng 3 cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất trong năm nay.

Lạm phát tháng 4 tăng như dự báo do điện và xăng tăng giá. CPI tháng 4 đã tăng nhẹ 0,14% so với tháng 3.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp CPI tăng trong năm nay và rổ giao thông vận tải là yếu tố thúc đẩy chính. Rổ giao thông vận tải đã tăng 2,47% so với tháng 3 - mức gia tăng so với tháng trước lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái, sau khi giá xăng đã tăng 10% ngày 11/3.

Giá cả nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2014 chủ yếu do giá điện tăng 7,5% kể từ giữa tháng 3. Ước tính của Tổng Cục Thống kê (GSO) khung giá điện mới khiến CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng 3.

Ở chiều ngược lại, rổ lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống giảm 0,42% lần đầu tiên trong năm do nhu cầu hạ nhiệt sau thời kỳ đỉnh điểm Tết Nguyên đán. Nhóm hàng đồ uống và thuốc lá cũng giảm 0,01%.

Mặc dù lạm phát so với năm ngoái chỉ tăng 0,99% trong tháng 4, và lạm phát tính từ đầu năm đến nay chỉ tăng 0,04%, tại báo Báo cáo vĩ mô tháng 4, CTCK Bản Việt (VCSC) vẫn giữ nguyên dự báo 4% cho năm nay.

Trong tháng 4, lần đầu tiên, Tổng Cục Thống kê đã công bố số liệu về lạm phát cơ bản (hay lạm phát dài hạn), vốn là CPI loại bỏ các yếu tố chịu sự biến động giá thường xuyên như thực phẩm và năng lượng cũng như các lĩnh vực chịu sự quản lý của nhà nước bao gồm dịch vụ sức khỏe và học phí.

Lạm phát cơ bản trong tháng 4 đã tăng 2,2% so với tháng 4/2014, cho thấy tỷ lệ lạm phát thấp là do sự thay đổi giá cả mang tính nhất thời hay cụ thể, là do giá năng lượng rẻ hơn. Khi những yếu tố này phục hồi lạm phát sẽ tăng mạnh. Ví dụ lạm phát cơ bản trong tháng 4 chỉ tăng 0,07% so với tháng 3 nhưng lạm phát lại tăng 0,14%.

Trong báo cáo này, Bản Việt tin rằng giá xăng bán lẻ sẽ tăng trong những tháng sắp tới khi giá dầu thô phục hồi. Cùng với những bất lợi từ việc mặt bằng giá nửa cuối năm 2014 ở mức thấp do giá dầu thô lao dốc, Bản Việt ước tính lạm phát sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2015. Ngoài ra, giá điện tăng trong tháng 3 cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất trong năm nay.

Theo Bản Việt, xu hướng tăng sẽ tiếp tục và dự báo CPI tăng 0,43% trong tháng 5. Cụ thể, kỳ nghỉ lễ dài sẽ làm tăng nhu cầu cho thực phẩm và đồ uống, dịch vụ du lịch và giao thông vận tải.

Tại một báo cáo cập nhất mới dây, Bản Việt ước tính, đợt tăng giá xăng ngày 5/5 có thể khiến rổ giao thông - vận tải (chiếm tỷ trọng khoảng 9% rổ tính CPI) sẽ tăng 2,5% trong tháng 5 so với tháng trước.

Đáng chú ý, kể từ ngày 1/5, giá xăng đã được áp mức thuế mới khi thuế bảo vệ môi trường đã được tăng 3 lần (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và thuế nhập khẩu xăng đã được giảm còn 20% từ 35%. Với giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng, việc điều chỉnh thuế sẽ dẫn đến mức tăng khoảng 400 đồng lít đối với giá xăng bán lẻ.

Một phần do đợt tăng giá này, Bản Việt kỳ vọng CPI hàng tháng sẽ tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp, cụ thể là 0,43% trong tháng 5 sau khi đã tăng 0,14% hồi tháng 4 và 0,15% tháng 3. Mức gia tăng này sẽ khiến CPI tháng 5/2015 tăng 1,2% so với tháng 5/2014, vẫn không đáng lo ngại khi dự báo lạm phát cả năm ở mức 4%.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *