ANZ: Kinh tế Việt Nam đã chạm đáy!

FICA - Qua sự giảm nhẹ của niềm tin người tiêu dùng trong tháng 3, ANZ cho rằng, các yếu tố trong nước của tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang chuyển sang một nền tảng vững chắc hơn.

Ngân hàng ANZ vừa công bố thông tin cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 3 đã giảm nhẹ từ mức cao xuống còn 141,5 điểm (giảm 0,8 điểm).

Theo nhận định của cơ quan khảo sát, sự giảm nẹ xuất phát từ việc người tiêu dùng đánh giá “đây là thời điểm tốt” để mua sắm vật dụng gia đình suy giảm.

Mặc dù vậy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng này vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 134,5 điểm trong suốt thời gian (kể từ 2014 đến 2015).

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện “tốt hơn” năm trước, so với 19% (giảm 2%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (thấp nhất kể từ thời điểm tháng 7 năm 2014).

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 58% (không thay đổi) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với chỉ 4% (giảm 3%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 55% (giảm 3%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 9% (giảm 4%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 61% (giảm 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi so sánh với 4% (giảm 4%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu” (đây cũng là tỷ lệ thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2/2014).

Cuối cùng, 46% (giảm 4%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (tăng 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng, qua sự giảm nhẹ của niềm tin người tiêu dùng trong tháng 3, các yếu tố trong nước của tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang chuyển sang một nền tảng vững chắc hơn.

Theo đánh giá vĩ mô của ANZ, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và nhóm khảo sát dự đoán sự phục hồi của nền kinh tế sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 – 2016.

Khối ngoại vẫn đang tìm cách phục hồi với dòng chảy ổn định của nguồn vốn FDI và thặng dư thương mại ngày càng lớn, nhưng nhu cầu nội địa vững chắc hơn có nhiều khả năng phục hồi trên cơ sở tăng trưởng thu nhập vững chắc hơn.

Tình trạng giá dầu mới thấp hơn, về trung hạn, đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong các hộ gia đình.

Mặc dù mức thu nhập khả dụng đang được cải thiện, tuy nhiên sự đánh giá của các hộ gia đình Việt Nam về việc hiện tại có phải là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình hay không cho thấy sức tiêu dùng trong nước sẽ không vững chắc ngay lập tức.

“Thực vậy, với việc các hộ gia đình Việt Nam vẫn tự tin, mặc dù ở một mức thấp hơn đối với dự đoán triển vọng kinh tế trong 12 tháng kế tiếp và 5 năm tới, nhu cầu trong nước có khả năng sẽ phục hồi dần dần” – theo ông Glenn Maguire. Nhận thức được điều này, các chính sách ở Việt Nam có thể tiếp tục hướng đến những điều chỉnh phù hợp hơn để đem lại hỗ trợ tốt hơn cho sự phục hồi mới bắt đầu của nhu cầu trong nước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *