“Khai tử” dự án 10.000 tỷ đồng: Doanh nghiệp khiếu nại, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói gì?

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây đã có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc khiếu nại của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu về việc chấm dứt dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.

Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có diện tích đất dự kiến lên tới 86,6ha, tổng vốn đầu tư là hơn 10.235 tỷ đồng.
Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có diện tích đất dự kiến lên tới 86,6ha, tổng vốn đầu tư là hơn 10.235 tỷ đồng.

Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ do Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư tại xã Phước Hoà, huyện Tân Thành, có diện tích đất dự kiến lên tới 86,6ha, tổng vốn đầu tư là hơn 10.235 tỷ đồng (trong đó vốn góp là 2.170 tỷ đồng, còn lại là vốn vay thương mại và vốn huy động).

Theo cam kết, từ năm 2010 – 2013 dự án hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác và từ 2013-2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 2 và khai thác toàn bộ công trình.

Về thủ tục đất đai, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã hoàn thành từ năm 2011. Tuy nhiên Công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa triển khai bất cứ hạng mục công trình nào.

Tỉnh này cũng cho biết chủ đầu tư chưa thực hiện nhiều thủ tục như lập nhiệm vụ quy hoạch 1/500 và quy hoạch 1/500; lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (do thời gian phê duyệt từ năm 2008), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng công trình.

Về khả năng thực hiện dự án, trong giấy chứng nhận đầu tư quy định vốn góp để thực hiện dự án là 2.170 tỷ đồng, tuy nhiên theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì công ty chưa góp đủ vốn theo quy định.

Theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp, chủ đầu tư dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ là Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu. Hiện tại, Công ty này đã tiến hành thành lập Công ty CP Đầu tư Cảng Cái Mép Hạ để đầu tư dự án. Việc này theo xác định của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường là có dấu hiệu góp vốn sai quy định.

Tháng 9/2017, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành quyết định về việc thanh tra toàn diện hoạt động đối với Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu từ thời điểm cổ phần hoá đến ngày 31/7/2017.

Căn cứ tiến độ thực hiện dự án trong Giấy chứng nhận đầu tư và tình hình triển khai thực tế trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã rà soát và xác định dự án chậm triển khai thực hiện.

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra dự án để làm rõ nguyên nhân chậm triển khai và xử lý các sai phạm theo quy định.

Như vậy, sau khi hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định và chưa triển khai xây dựng, dự án chậm tiến độ được quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định từ các căn cứ pháp lý và quá trình xử lý dự án chậm triển khai nêu trên, để tránh lãng phí tài nguyên, nhằm kết hợp nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định chấm dứt dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ theo đúng quy định.

Do vậy, các kiến nghị của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu về việc tiếp tục được thực hiện dự án là không có cơ sở để xem xét, giải quyết, UBND tỉnh khẳng định.

Trong khi chia sẻ trên báo chí, lãnh đạo Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu cho biết, trước khi bị chấm dứt hoạt động của dự án, họ thường xuyên bị các đoàn từ nhiều đơn vị khác nhau của tỉnh thay nhau lui tới thanh tra, kiểm tra, khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất rất nhiều thời gian để tiếp đoàn và phải báo cáo, giải trình rất phức tạp.

Công ty này cũng cho biết, nếu dự án bị thu hồi, các cổ đông của VTSC có thể khiếu kiện vì đã mất cơ hội ký được hợp đồng liên doanh với đối tác Hàn Quốc với vốn góp bằng giá trị quyền sử dụng đất và chi phí thành lập dự án lên đến 62 triệu USD (theo biên bản thỏa thuận đã ký). Đồng thời, các đối tác Hàn Quốc cũng có thể khởi kiện đòi bồi hoàn hàng triệu USD chi phí mà họ đã bỏ ra để cùng công ty khảo sát dự án trong nhiều năm.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *