Thời sự 14/02/2014 15:23

VCSC: Thông tư 02 sẽ được điều chỉnh và nới lỏng

FICA - Chứng khoán Bản Việt cho rằng, lợi nhuận của các ngân hàng trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào việc Thông tư 02 được áp dụng nghiêm ngặt đến đâu kể từ ngày 1/6/2014. Theo VCSC, Thông tư này sẽ được áp dụng, nhưng sẽ được điều chỉnh và nới lỏng trước khi có hiệu lực.

 

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng vừa được Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố hôm nay (14/2), nhóm phân tích cho rằng, lợi nhuận ngành trong năm 2014 sẽ phụ thuộc vào việc Thông tư 02 được áp dụng như thế nào.

Theo đó, về cơ bản, các ngân hàng đang hồi phục trở lại: nợ xấu, dù được báo cáo thấp hơn so với thực tế, nhiều khả năng đang đạt đỉnh và lãi suất hiện đang ổn định (nhờ vậy tỷ lệ thu nhập lãi thuận - NIM cũng ổn định).

Tuy nhiên, lợi nhuận của các ngân hàng trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào việc Thông tư 02 được áp dụng nghiêm ngặt đến đâu kể từ ngày 1/6/2014. Thông tư 02 chủ yếu yêu cầu các ngân hàng ghi nhận nợ xấu đúng theo thực tế, do đó chi phí dự phòng sẽ tăng mạnh.

Do Công ty quản lý Tài sản của các Tổ chức tín dụng (VAMC) buộc các ngân hang có tỷ lệ nợ xấu trên 3% bán lại nợ xấu cho VAMC đến khi tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Việc bán nợ xấu sẽ chủ yếu thông qua việc chuyển nợ thành trái phiếu “đặc biệt” và NH sẽ trích lập cho khoản trái phiếu này trong tối đa 5 năm (giả định tỷ lệ thu hồi nợ là 0%). Do đó  chi phí dự phòng năm 2014 sẽ tránh bị tăng vọt, nhưng lợi nhuận trong vòng 5 năm tới vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Vì vậy, theo nhận định của VCSC, có khả năng Thông tư 02 (“TT2”) sẽ được áp dụng, nhưng sẽ được điều chỉnh và nới lỏng trước khi có hiệu lực.

Nhóm phân tích cũng đưa ra nhận xét rằng, ngoại trừ NHTM Quân đội (MBB), cổ phiếu của các NH khác đang giao dịch ở mức giá tương đối cao. Song sẽ không có ngân hàng nào trong số 6 ngân hàng lớn được niêm yết cần tăng vốn ngay cả nếu TT2 được áp dụng mà không có điều chỉnh. Đánh giá chung ngành ngân hàng mà VCSC khuyến nghị với nhà đầu tư là “nắm giữ”, riêng MBB có thể “mua”.

Trong kịch bản khả quan nhất, VCSC cho rằng TT2 sẽ được áp dụng, nhưng sẽ được điều chỉnh quy định liên quan đến “các khoản nợ đang được tái cơ cấu”, đây là phần quan trọng nhất trong TT2. Trong kịch bản này, nợ xấu gần như không thay đổi.

Còn với kịch bản 2 – kịch bản kém khả quan nhất, nhóm phân tích giả định TT2 sẽ được áp dụng và không có sửa đổi so với hiện nay. Kịch bản này có xác suất thấp hơn. Trong trường hợp này, nợ xấu trung bình toàn ngành ngân hàng có thể sẽ tăng lên  14,8%.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *