Thời sự 27/08/2015 07:21

Tỷ giá “neo” kịch trần, lãnh đạo ngân hàng nói gì?

FICA - Tỷ giá liên tiếp “neo” ở mức trần, tuy nhiên, theo khẳng định của một số lãnh đạo ngân hàng, trong giao dịch thực tế, giá USD đã có xu hướng giảm.

Liên tiếp trong 3 ngày qua, giá bán USD của các ngân hàng đồng loạt niêm yết ở mức kịch trần là 22.547 VND, trong khi giá mua vào cũng được đẩy lên trên 22.500 VND. Thậm chí, có ngân hàng còn niêm yết cặp tỷ giá USD/VND với mức mua vào - bán ra ngang bằng nhau và ở mức trần 22.547 VND/1 USD.

Tính đến cuối giờ chiều qua 26/8, giá USD bán ra của các ngân hàng vẫn “neo” ở mức kịch trần là 22.547 VND nhưng giá mua vào đã có xu hướng hạ nhiệt. Giá USD tại Vietcombank là 21.500 VND - 21.547 VND; VietinBank là 21.490 VND - 21.547 VND; ACB là 22.487 VND - 22.547 VND... Trên thị trường tự do, giá USD đã lên tới 23.000 VND.

 

Cuối giờ chiều qua 26/8, giá USD bán ra của các ngân hàng vẫn “neo” ở mức kịch trần là 22.547 VND nhưng giá mua vào đã có xu hướng hạ nhiệt

 

Tỷ giá liên tiếp “neo” ở mức trần, tuy nhiên, theo khẳng định của một số lãnh đạo ngân hàng, trong giao dịch thực tế, giá USD đã có xu hướng giảm.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho hay:

“Ngày 26/8, Vietcombank bán ngoại tệ cho khách hàng bình thường. Tỷ giá giao dịch dần ổn định dưới mức tỷ giá trần. Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng sôi động hơn, các ngân hang thương mại đã tham gia giao dịch swap kỳ hạn dài hơn, chứng tỏ xu hướng sẵn sàng tham gia tích cực trên thị trường. Nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng ổn định hơn, trong khi lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên”.

Còn theo ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), trong hai ngày qua, tình hình thị trường đang quay trở lại giao dịch ngoại tệ tương đối ổn định, đặc biệt là ngày 26/8, giao dịch ngoại tệ trên thị trường đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

“Đây là tín hiệu rất tích cực và chúng tôi cũng cho rằng, sau những biện pháp điều hành hết sức quyết liệt của NHNN, mà đặc biệt là sáng ngày hôm qua, Thống đốc trực tiếp làm việc với một số ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam. Những thông điệp của Thống đốc cũng đã được thể hiện hết sức mạnh mẽ rằng sẽ tiếp tục ổn định và sẽ không tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới, cũng như là những biện pháp can thiệp hết sức cụ thể và kịp thời của NHNN. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tỷ giá ở Việt Nam sẽ quay trở về trạng thái ổn định và trên thực tế hiện nay, thanh khoản thị trường rất tốt”, ông Thọ chia sẻ.

Cũng theo ông Thọ, cùng với những thông điệp hết sức cụ thể của NHNN, các NHTM cũng đã làm việc với các khách hàng để ổn định tâm lý khách hàng và để loại bỏ những tâm lý còn e ngại hoặc là kỳ vọng vào sự điều chỉnh của tỷ giá hoặc tâm lý đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ mà chưa cho vào lưu thông.

“Chúng tôi khẳng định, những nhu cầu ngoại tệ chính đáng và thực sự cần thiết của khách hàng, VietinBank sẽ đáp ứng đầy đủ và kịp thời. Trước đây, giá được niêm yết ở mức giá trần và mức độ mua bán trên thị trường cũng thấp hơn . Tuy nhiên, trong 2 ngày gần đây, dung lượng thị trường được tăng lên rất nhiều và giá bắt đầu có xu hướng giảm xuống dưới mức giá trần. Đây là một tín hiệu hết sức tích cực”, ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc khối nguồn vốn Techcombank cho biết: Giao dịch của Techcombank trong ngày hôm nay đã quay về mức bình thường, đặc biệt là các khách hàng bán ngoại tệ đã sẵn sàng bán ngoại tệ cho ngân hàng, các giao dịch đã quay về mức bình thường cả với các khách hàng cũng như đối với các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Đồng thời các ngân hàng sẵn sàng thực hiện các giao dịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thanh khoản của ngân hàng cũng được cải thiện rõ ràng.

Trước đó, sáng 25/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triệu tập cuộc họp khẩn do Thống đốc Nguyễn Văn Bình chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM).

Tại cuộc họp này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình một lần nữa khẳng định, NHNN không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm và yêu cầu các đơn vị chấm dứt tình trạng găm giữ USD cũng như đáp ứng nhu cầu mua USD của doanh nghiệp.

NHNN tiếp tục khẳng định sẽ sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường khi cần và theo nhu cầu của các NHTM.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *