Thời sự 22/09/2014 06:36

Truy tố các "sếp" doanh nghiệp chiếm dụng hơn 966 tỷ đồng của ngân hàng Agribank

Trong số 11 bị can có 5 bị can khác trong nhóm nguyên là Giám đốc, Trưởng phòng và nhân viên Agribank Chi nhánh 6.

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 11 bị can, trong đó có 6 bị can nguyên là Tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp bị truy tố về các tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
 

Còn lại 5 bị can khác trong nhóm nguyên là Giám đốc, Trưởng phòng và nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh 6 TP HCM (Agribank Chi nhánh 6), các bị can này bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, các bị can Hồ Đăng Trung (nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6) và Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank Chi nhánh 6) đã trình và quyết định cho công ty Tấn Phát vay 170 tỷ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đề nghị xin nâng quyền phán quyết cho vay, tự ý cho vay vượt quyền phán quyết...

Bên cạnh đó, các bị can còn đề xuất và quyết định cho Công ty Thanh Phát vay 628 tỷ đồng trong khi biết rõ dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng thế chấp 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa sang tên cho công ty Thanh Phát, không có công chứng hay đăng ký giao dịch bảo đảm... Đến nay, các công ty này không có khả năng thanh toán nợ cho Agribank Chi nhánh 6, số tiền thiệt hại đến nay được xác định là hơn 966 tỷ đồng gồm cả vốn và lãi.

Trong nhóm 6 bị can nguyên tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp có Dương Thanh Cường, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát (Tập đoàn Bình Phát). Dương Thanh Cường đã đứng ra thành lập nhiều công ty, tự bổ nhiệm chức danh và điều hành với mục đích để vay tiền ngân hàng.

 

Theo Đào Minh Khoa

công an nhân dân

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *