Thời sự 08/01/2014 12:05

TPHCM: Thuộc cấp đồng loạt tố Huyền Như gài bẫy

FICA - Sáng 8/1, TAND TPHCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo nguyên là cán bộ của Vietinbank thuộc Phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng, chi nhánh TPHCM.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, các bị cáo cho biết do quá tin tưởng vào Huyền Như cũng như chỉ đạo từ trên xuống nên bỏ qua nhiều công đoạn trong khâu kiểm duyệt hồ sơ thế chấp, lập thủ tục cho vay tiền khi không có chữ ký, vắng mặt chủ số tiết kiệm…   Bị cáo Trần Thanh Thanh (nguyên Phó phòng dịch vụ khách hàng, nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ) là người đã giúp Huyền Như chiếm đoạt 25 tỷ đồng thông qua 5 thẻ tiết kiệm thế chấp.   Bị cáo Thanh cho biết mỗi lần Huyền Như đưa hồ sơ về ngân hàng thì đều hối thúc phải xử lý nhanh nếu không sẽ mất mối. Mặt khác, vì tin tưởng ở Huyền Như nên Thanh bỏ qua nhiều công đoạn trong quá trình xét duyệt hồ sơ, thủ tục cho vay.

Bị cáo Hoàng Hương Giang (Giao dịch viên Phòng giao dịch điện Biên Phủ) thì cho rằng, mình chỉ là nhân viên cấp dưới nên làm theo sự chỉ đạo của Huyền Như. Mỗi khi đưa hồ sơ về, Như đều nói là khách quen của chị, do khách bận đi công tác nên chưa có chữ ký. Giang cứ xác thực điều kiện đảm bảo vay còn chữ ký thì Như sẽ đợi khách hàng đi công tác về sẽ trực tiếp đem đi ký. Vì vậy, với nhiệm vụ là người hướng dẫn mở sổ, mở tài khoản, lại thấy 5 sổ tiết kiệm đều có tiền cùng với việc tin tưởng Huyền Như nên Giang trở thành kẻ tiếp tay cho Như lừa đảo 20 tỷ đồng lúc nào cũng không hay.

Bị cáo Bùi Ngọc Quyên, nguyên Phó trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thì cho rằng, trong 29 hồ sơ, tương đương 132 tỷ đồng do Quyên xử lý thì có 4 hồ sơ không phải chữ ký của Quyên. Dù là Phó trưởng phòng giao dịch nhưng Quyên phải nghe lời Như bởi những ảnh hưởng của Như trong toàn hệ thống Vietinbank là rất lớn.

Theo các bị cáo này, dù biết rõ trách nhiệm của mình trong việc lập thủ tục cho vay, xem xét hồ sơ, xuất tiền… nhưng vì tin tưởng vào uy tín của trưởng phòng Huyền Như nên tất cả đã bỏ qua những thủ tục cơ bản nhất theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, các nhân viên thuộc cấp của Huyền Như đã bị “gài bẫy” giúp Như chiếm đoạt tiền.

Mặc dù các đồng nghiệp “phản pháo” trước tòa về việc Huyền Như lợi dụng ảnh hưởng của mình là người có nhiều khách hàng lớn để “ép” họ “dễ dãi” trong khâu kiểm duyệt hồ sơ thì bị cáo Tống Nguyên Dũng, nguyên nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, người giúp Huyền Như chiếm đoạt 274 tỷ đồng vẫn một mực khen nức nở Huyền Như. Dũng khai rằng Huyền Như là một cán bộ mẫn cán, có uy tín, một con người kiểu mẫu, nhiều người tin tưởng. Chính vì vậy, khi Như giao việc thì Dũng làm, thẩm định theo chỉ đạo của Như.

Công Quang - Trung Kiên

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *