Thời sự 02/01/2018 15:46

Tiền bán Sabeco, Bộ Tài chính "đe": Bộ Công Thương hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu chậm chuyển

Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương nhắc nhở, nếu Bộ Công Thương chậm chuyển tiền bán vốn Nhà nước tại Sabeco về Kho bạc Nhà nước thì Bộ Công Thương phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thương vụ người Thái “thâu tóm” cổ phần của Sabeco - “bom tấn” của năm 2017 đã kết thúc viên mãn sau khi Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) xác nhận đã chuyển quyền sở hữu 343.642.587 cổ phiếu SAB (chiếm 53,6% vốn) từ Bộ Công Thương sang Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Đồng thời, nhà đầu tư trúng giá là Vietnam Beverage cũng đã thanh toán toàn bộ số tiền mua cổ phần Nhà nước tại Sabeco trị giá xấp xỉ 110.000 tỷ đồng và chuyển khoản tiền này vào tài khoản của Sabeco.

Việc thoái vốn khỏi Sabeco mang về cho NSNN một khoản tiền lớn để phục vụ cho đầu tư phát triển.
Việc thoái vốn khỏi Sabeco mang về cho NSNN một khoản tiền lớn để phục vụ cho đầu tư phát triển.

Trong ngày 15/12/2017, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco trong sáng ngày 29/12/2017 tạm chuyển ngay số tiền thu được từ thương vụ nói trên về Kho bạc Nhà nước.

Đến ngày 28/12/2017, Bộ Tài chính tiếp tục gửi công văn “nhắc nhở” Bộ Công Thương về vấn đề này.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco trong ngày 29/12/2017 chuyển số tiền mà Vietnam Beverage đã thanh toán mua cổ phần của Nhà nước tại Sabeco (sau khi trừ chi phí thoái vốn tạm tính) về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp tại Kho bạc Nhà nước.

Điều này, theo Bộ Tài chính là để “đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017 theo Nghị quyết của Quốc hội”.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh rằng: “Trường hợp Bộ Công Thương chậm chuyển tiền bán vốn Nhà nước tại Sabeco theo thời hạn nêu trên làm ảnh hưởng đến cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017 theo Nghị quyết của Quốc hội thì Bộ Công Thương phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Bộ Công Thương, không chờ đến khi Bộ Tài chính "giục", Bộ Công Thương đã chỉ đạo, hoàn thành việc chuyển tiền về Quỹ trên ngay khi Vietnam Beverage hoàn thành việc thanh toán tiền mua cổ phần Sabeco.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, việc chi tiêu như thế nào về khoản tiền nói trên có hạch toán rõ ràng và hàng năm được kiểm toán đầy đủ. Cụ thể, sau khi 110.000 tỷ đồng này được chuyển vào Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp tại Kho bạc Nhà nước thì sẽ được sử dụng để tạo nguồn cho việc chi đầu tư các dự án theo Nghị quyết Quốc hội. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ không dùng số tiền này để trả nợ.

110.000 tỷ đồng (tương đương với 5 tỷ USD) là một khoản tiền lớn, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2017, Tổng cục Thống kê ước tính, chi ngân sách đã lên tới gần 1,22 triệu tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển 259.500 tỷ đồng và chi trả nợ gốc ước 147.600 tỷ đồng. Bội chi ngân sách đến 15/12/2017 đã ở mức 115.500 tỷ đồng.

Theo chỉ tiêu mà Quốc hội giao phó, tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017 là 1,21 triệu tỷ đồng; tổng số chi cân đối ngân sách Nhà nước là 1,39 triệu tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách Nhà nước được duyệt ở mức 178.300 tỷ đồng, tương đương 3,5% GDP.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *