Thời sự 30/09/2014 05:39

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh không chỉ diễn ra ở VNCB

FICA - Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về những sai phạm trong ngành ngân hàng thời gian qua, Thống đốc Nguyễn Văn Bình “xin nhận hoàn toàn trách nhiệm”.

Tham gia chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phiên họp chiều nay 29/9, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu câu hỏi: Thống đốc có trách nhiệm như thế nào khi để xảy ra sai phạm trong ngành ngân hàng, mới nhất là Ngân hàng Xây dựng. Có giải pháp gì để xử lý?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy về trách nhiệm Thống đốc trong các sai phạm ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: “Dù tất cả các sai phạm đó xảy ra ở đâu, khi nào, dù thời đó tôi có làm Thống đốc hay chưa nhưng đến bây giờ tôi làm thống đốc vẫn thuộc trách nhiệm của Thống đốc NHNN và tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm những sai phạm đó”.

Theo Thống đốc Bình, trong thời gian vừa qua, NHNN đã triển khai rất quyết liệt hoạt động thanh tra giám sát và đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan pháp luật, công an trong vấn đề giám sát hoạt động các ngân hàng.

Tuy nhiên, quan điểm của NHNN là không hình sự hóa quan hệ dân sự, mà chỉ là phát hiện sai phạm để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng khắc phục. Chỉ đến khi các tổ chức tín dụng không khắc phục được, làm hại đến tài sản nhân dân thì mới xử lý hình sự.

Thời gian qua đã có nhiều vụ sai phạm lớn như Huyền Như, “bầu” Kiên, Công ty tài chính II của Ngân hàng Nông nghiệp, công ty Lifepro…, phần lớn sự việc đó đều xảy ra sau năm 2011. “Chúng tôi đã kiểm điểm hết sức sâu sắc trong báo cáo kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương IV.  Hôm nay, bản kiểm điểm đó tôi cũng mang theo để khẳng định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan”, Thống đốc chia sẻ.

Theo Thống đốc NHNN, trong giai đoạn đầu của quá trình tái cơ cấu phải dựa vào nguyên tắc tự nguyện, dùng chính lực lượng thị trường để xử lý các ngân hàng này. Do đó, với Ngân hàng Xây dựng (VNCB), tiền đề là ngân hàng Đại Tín, cũng phải tìm các đối tác đầu tư để tái cơ cấu. Các ngân hàng yếu kém thời gian qua đều thực hiện tái cơ cấu theo hình thức tự nguyện. Các đề án này đều xây dựng theo cơ quan liên quan và thấy rằng họ có năng lực tài chính. Và cũng nhờ phương án tái cơ cấu dựa trên nguyên tắc tự nguyện nên tiết kiệm được nguồn lực của Nhà nước ở mức tốt nhất.

Tuy nhiên, Thống đốc cho biết, trong các bên tham gia thì có một doanh nghiệp (Tập đoàn Thiên Thanh), theo đánh giá tại thời điểm đó, không chỉ của Ngân hàng Nhà nước mà của các ban chỉ đạo tái cơ cấu, của cả Chính phủ, các đề án đều được các cơ quan liên quan thông qua, đều cho rằng họ có năng lực tài chính. Nhưng trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp này có sai phạm.

Dẫu vậy, nhờ có thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước nên phát hiện và giảm thiểu tổn thất. Số vốn mà doanh nghiệp này đưa vào tăng vốn điều lệ VNCB thì Ngân hàng Nhà nước không cho sử dụng và số vốn đó không bị thất thoát.

Hoạt động sai phạm của họ lại không diễn ra tại VNCB, mà đi vay mượn sai trái tại các tổ chức tín dụng khác, trong khi đó Ngân hàng Nhà nước đang giám sát chặt chẽ VNCB. Giám sát tại chỗ thì không thấy vấn đề gì, nhưng qua hoạt động thanh tra tại các tổ chức tín dụng khác thì Ngân hàng Nhà nước thấy các sai phạm, quy chiếu lại thấy có biểu hiện làm trái các quy định nên phối hợp với cơ quan công an để xử lý.

 “Dù là sai phạm lớn hay nhỏ vẫn là trách nhiệm của chúng tôi. Nhưng nhờ có thanh tra giám sát nên các sai phạm của Ngân hàng xây dựng cũng không gây xáo trộn gì với hệ thống”, Thống đốc nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *