Thời sự 21/02/2014 08:56

Thay lãnh đạo ngân hàng nóng từ đầu năm

FICA - Hai ngân hàng ngoại bổ nhiệm CEO mới, "người kế nhiệm" CEO DongABank từ nhiệm chỉ mới là khởi đầu. Rất có thể, cơ cấu lãnh đạo của các ngân hàng còn nhiều thay đổi và bất ngờ trong mùa đại hội cổ đông thường niên năm 2014 sắp tới.


Thời gian qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam chứng kiến nhiều biến động với việc một số ngân hàng thực hiện hợp nhất, sáp nhập trong lộ trình tái cấu trúc của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn với tăng trưởng chậm lại, hàng loạt doanh nghiệp phá sản đã khiến nhiều ngân hàng báo lỗ, cắt giảm lượng lớn nhân viên và tái cấu trúc bộ máy hoạt động. Đi cùng với đó, vị trí lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng cũng có nhiều biến động.

Trong năm 2013, hệ thống ngân hàng Việt Nam chứng kiến nhiều cuộc thay đổi "ghế nóng" Tổng Giám đóc (CEO) tại các ngân hàng Quốc Tế (VIB), Sài Gòn (SCB), Kỹ Thương (Techcombank)...Nhiều ngân hàng cũng có sự thay đổi nhân sự Hội đồng quản trị do việc tái cấu trúc hay "đổi chủ" như tại Đại Chúng Việt Nam (PVcombank), Xây dựng Việt Nam (Buildbank) hay Tiên Phong (TPBank).

Và ngay từ đầu năm 2014, vị trí lãnh đạo cao cấp tại các ngân hàng tiếp tục có những thay đổi. Hai ngân hàng vốn ngoại là Hong Leong Việt Nam (Hong Leong Berhad là tập đoàn ngân hàng của Malaysia) và Citibank Việt Nam cùng có Tổng Giám đốc mới.

Tại Hong Leong Việt Nam, ông Lê Minh Tâm từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị chứng khoán Maybank Kim Eng, để đảm nhiệm vai trò mới là CEO tại ngân hàng này. Ông Tâm từng là CEO tại Maybank Kim Eng trong vòng 7 năm, trước đảm nhiệm vị trí Chủ tịch tại đây vào năm ngoái.

Maybank Kim Eng là công ty chứng khoán 100% vốn ngoại đầu tiên tại Việt Nam, do chuyển mô hình từ công ty cổ phần sang công ty TNHH, và cổ đông lớn nhất là tập đoàn ngân hàng cũng của Malaysia sở hữu.

Trong khi đó, Citibank Việt Nam cũng bổ nhiệm ông Dennis Hussey làm CEO sau khi ông Brett Krause hết nhiệm kỳ 5 năm tại Việt Nam.

Đối với ngân hàng trong nước, mới đây, người được cho là sẽ kế nhiệm chức vụ CEO của ngân hàng Đông Á, Phó Tổng giám đốc Lê Trí Thông đã bất ngờ từ nhiệm. Trả lời báo chí cuối năm 2010, ông Trần Phương Bình, người đang ngồi "ghế nóng" của Đông Á cho biết, ông đang đào tạo ông Thông thành người nắm giữ vị trí Tổng giám đốc trong vài ba năm tới.

Đối với nhân sự Hội đồng quản trị, mặc dù đã thống nhất phương án sáp nhập DaiABank vào HDBank, nhưng hai ngân hàng này chưa tiến hành Đại hội cổ đông sau sáp nhập. Tương tự như trường hợp sáp nhập WesternBank vào PVFC (và chuyển thành PVcombank), với phần lớn các lãnh đạo cao cấp của ngân hàng sau sáp nhập đến từ PVFC, rất có thể dàn lãnh đạo mới của HDBank sau sáp nhập cũng sẽ đến từ HDBank cũ.

Trong khi đó, Eximbank cũng vừa công bố xin ý kiến cổ đông bầu bổ sung 3 thành viên Hội đồng quản trị trong Đại hội cổ đông sắp được tổ chức vào tháng 4.

Rất có thể, cơ cấu lãnh đạo của các ngân hàng còn nhiều sự thay đổi và bất ngờ trong mùa đại hội cổ đông thường niên năm 2014 sắp tới.

Thục Anh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *