Thời sự 03/02/2015 22:54

Thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ biến động lớn trong 2 tuần tới

FICA - Theo đánh giá của BVSC, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân cao hơn khi Tết Nguyên Đán càng đến gần làm tăng nhu cầu vay vốn ngắn hạn của các Tổ chức tín dụng.

Theo tổng hợp của CTCK Bảo Việt (BVSC) tại Bản tin trái phiếu tuần 26-30/1, tuần vừa qua tiếp tục là một tuần ghi nhận diễn biến sôi động trên thị trường mở với lượng vốn bơm ra đạt 7.321 tỷ đồng (gấp 4,5 lần lượng vốn bơm ra tuần trước). Trong khi đó lượng vốn đáo hạn đạt 1.326 tỷ đồng. Như vậy, tính trong cả tuần NHNN đã bơm ròng 5.995 tỷ đồng qua thị trường mở.

Theo đánh giá của BVSC, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân cao hơn khi Tết Nguyên Đán càng đến gần làm tăng nhu cầu vay vốn ngắn hạn của các Tổ chức tín dụng. Đây được xem là nguyên nhân giải thích cho sự sôi động trên thị trường mở trong hai tuần gần đây. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhiều khả năng sẽ có mức độ biến động lớn hơn trong hai tuần tới, do đó diễn biến trên thị trường OMO dự kiến sẽ tiếp tục sôi động.

Cũng trong tuần qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 15.190 tỷ đồng, tăng 10,3% so với tuần trước. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 28.011 tỷ đồng. Như vậy đã có 12.821 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng trong tuần qua thông qua kênh tín phiếu. Đây cũng là tuần thứ 4 liên tiếp NHNN duy trì trạng thái bơm ròng qua kênh này.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất tuần vừa qua có diễn biến trái chiều ở các kỳ hạn. Lãi suất kỳ hạn qua đêm tăng so với tuần trước trong khi đó lãi suất kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần đều giảm.

Cụ thể, lãi suất trung bình cho kỳ hạn qua đêm tăng 0,2% lên mức 3,4%/năm; lãi suất kỳ hạn một tuần và 2 tuần lần lượt giảm 0,1% và 0,15% xuống mức 3,55% năm và 3,9%/năm.

Diễn biến trên cho thấy nhu cầu thanh khoản của hệ thống đang tập trung ở kỳ hạn ngắn. Theo đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng có thể tăng nhẹ ở tuần tiếp theo. Tuy nhiên, đa số các tổ chức tín dụng đã có sự chuẩn bị khá tốt cho thời điểm chi trả cao vào dịp Tết Nguyên Đán. Cùng với sự hỗ trợ kịp thời của NHNN thông qua kênh OMO, BVSC cho rằng hiện tượng thiếu hụt tiền mặt khiến lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh đột biến sẽ khó diễn ra trong tuần tới.

Trên thị trường ngoại hối tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND trên các thị trường tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm nhẹ. Tại các NHTM, tỷ giá USD/VND được giao dịch ở mức 21.320– 21.380  VND/USD (mua vào-bán ra), giảm 33 VND/USD so với cuối tuần trước. Trên thị trường tự do, giá USD mua vào-bán ra cũng giảm 60 VND/USD so với cuối tuần trước, xuống 21.385-21.410 VND/USD.

BVSC duy trì quan điểm thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục diễn biến ổn định trong ngắn hạn nhờ: (1) Cung ngoại tệ cải thiện khi dự trữ ngoại hối ngày càng tăng, cán cân thương mại thặng dư, nguồn kiều hối tăng 10% so với năm 2013; (2) Cầu ngoại tệ đã bớt căng thẳng; (3) Tiền đồng vẫn có lãi suất cao hơn USD và kỳ vọng phá giá VND ở mức thấp.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *