Thời sự 29/10/2014 14:57

Sự kiện bắt ông Hà Văn Thắm tác động thế nào lên thị trường liên ngân hàng?

FICA - Mặt bằng lãi suất tiếp tục ghi nhận biến động mạnh với lãi suất ở cả 3 kỳ hạn đồng loạt tăng mạnh và đạt mức cao nhất ở những phiên giữa tuần.

Theo Báo cáo trái phiếu của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường liên ngân hàng tuần vừa qua đã phản ánh ngay lập tức sự kiện liên quan đến Ngân hàng Đại Dương (Ocean Group – OGC). Mặt bằng lãi suất tiếp tục ghi nhận biến động mạnh với lãi suất ở cả 3 kỳ hạn đồng loạt tăng mạnh và đạt mức cao nhất ở những phiên giữa tuần.

Tuy nhiên lãi suất đã nhanh chóng hạ nhiệt và giảm mạnh ở phiên cuối tuần và kết thúc tuần ở mức giảm nhẹ so với cuối tuần trước đó lần lượt là 2,55%/năm, 2,65%/năm và 2,75%/năm ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần.

NHNN đã thực hiện tốt việc điều tiết thanh khoản qua kênh OMO giúp thanh khoản ở hệ thống ngân hàng nhanh chóng quay trở lại trạng thái cân bằng.

Tuần vừa qua, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã bơm 1.993 tỷ đồng qua kênh thị trường mở (OMO) ở kỳ hạn 7 ngày với lãi suất không đổi 5%/năm trong khi hút ròng với khối lượng 2.994 tỷ đồng. Tính tổng cộng, NHNN đã hút ròng 1.001 tỷ đồng qua kênh này.

Trái với diễn biến ảm đạm của thị trường OMO trong giai đoạn tháng 9 và đầu tháng 10 khi mà đã không có giao dịch nào diễn ra. Giai đoạn từ giữa tháng 10 cho đến nay, NHNN đã quay trở thực hiện điều tiết thanh khoản qua kênh này trong bối cảnh nhu cầu vốn của hệ thống ngân hàng thương mại có thể sẽ gia tăng khi tăng trưởng tín dụng nhiều khả năng sẽ tăng tốc trong các tháng cuối năm.

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu được phát hành mới là 1.153 tỷ đồng, giảm 83% so với tuần trước. Trong khi đó, 19.799 tỷ đồng được NHNN bơm ròng thông qua kênh tín phiếu. Đây cũng là tuần thứ 3 NHNN có hoạt động bơm ròng qua kênh này.

Mặc dù có sự sụt giảm mạnh nhưng tín phiếu kỳ hạn 91 ngày tiếp tục thu hút được sự quan tâm lớn của các TCTD so với 2 kỳ hạn còn lại với tổng giá trị trúng thầu đạt 903 tỷ đồng (chiếm 78% tổng khối lượng phát hành mới), tăng đáng kể so với 67% của tuần trước đó.

Trong khi đó, khối lượng trúng thầu của kỳ hạn 28 ngày và 56 ngày sụt giảm với mức giảm so với tuần trước đó lần lượt là 69% và 97%, xuống 200 tỷ đồng và 50 tỷ đồng.

Với việc khối lượng trúng thầu giảm mạnh và giao dịch tập trung chủ yếu ở kỳ hạn 91 ngày cho thấy hệ thống ngân hàng thương mại đang trong trạng thái thận trọng với thanh khoản ngắn hạn, đặc biệt ở các ngân hàng vừa và nhỏ.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *