Thời sự 21/10/2017 07:01

Sẽ trình Chính phủ hai Nghị định về thống kê mang tầm quốc gia vào cuối năm nay

Theo thông tin của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) từ nay đến cuối năm sẽ có hai Nghị định quan trọng mang tầm quốc gia được đệ trình Chính phủ thông qua và 21 bộ ngành sẽ thực hiện chế độ báo cáo thống kê quốc gia định kỳ hàng tháng, quý và năm cùng các thống kê đột xuất khác.

Cụ thể, sau hơn 1 năm triển khai luật Thống kê 2015, Tổng cục Thống kê đánh giá bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trước hết, các văn bản pháp quy đã được xây dựng đúng và sớm so với qui định của Luật như: Nghị định số 94/2016-NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê, Nghị định số 95/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê, Nghị định số 97/2016/NĐ-CP quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia…

Năm 2017, Tổng cục Thống kê sẽ trình Chính phủ hai Nghị định quan trọng về công tác thống kê

Để thực hiện các nhiệm vụ thống kê kịp thời, chuẩn xác và cập nhật với xu hướng của quốc tế, ngành thống kê đang phối hợp với các Bộ, ngành triển khai xây dựng Nghị định về chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 11 và Nghị định về phân ngành kinh tế quốc dân cũng được dự kiến sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Tổng cục Thống kê khẳng định, các Nghị định ban hành sẽ quy định chi tiết nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.

Các Nghị định ra đời nhằm bảo đảm tính khả thi, như có thể thực hiện được trong thực tế, phù hợp với tổ chức và nguồn lực của thống kê Bộ, ngành, bảo đảm khai thác tối đa thông tin thống kê từ hồ sơ hành chính của các cơ quan quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực phụ trách.

Chính sách ra đời nhằm bảo đảm tính thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính, bảng phân loại, đơn vị đo lường, niên độ thống kê. Điều này sẽ góp phần giúp cho thông tin Bộ, ngành và thông tin thuộc hệ thống tổ chức thống kê tập trung (của Tổng cục Thống kê) không trùng lặp, chồng chéo.

Đặc biệt, quy định nhằm đảm bảo tính so sánh về thời gian, không gian, bảo đảm so sánh số liệu thống kê qua các thời kỳ và so sánh với các nước trên thế giới. Cuối cùng là đảm bảo tính kịp thời của số liệu thống kê.

Được biết, các đối tượng áp dụng của các Nghị định bao gồm các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Quốc hội, Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

Chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia sẽ được áp dụng với 21 bộ, ngành, trong báo cáo thống kê bao gồm 104 biểu, với các kỳ báo cáo thống kê tháng, quý, 6 tháng, năm và báo cáo thống kê đột xuất khác nếu được yêu cầu.

An Linh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *