Thời sự 15/08/2016 16:31

Sau cú sốc lỗ nghìn tỷ, ông chủ Trường Thành "mất ghế" chủ tịch

Trải qua 20 phiên giảm sàn thê thảm, cổ phiếu TTF của Gỗ Trường Thành đã bốc hơi hơn 75% thị giá. Ông Võ Trường Thành đã chính thức mất "ghế" Chủ tịch HĐQT do không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty, bộ sậu TTF gần như được "thay máu".

Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HSX) ngày 15/8 vừa có thông báo cho biết, Công CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF) mới đây đã ban hành nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) đối với ông Võ Trường Thành kể từ ngày 12/8.

Nguyên nhân được cho biết do ông Võ Trường Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Người thay thế vị trí của ông Võ Trường Thành tại TTF là Phó Tổng giám đốc Vingroup, bà Vũ Tuyết Hằng
Người thay thế vị trí của ông Võ Trường Thành tại TTF là Phó Tổng giám đốc Vingroup, bà Vũ Tuyết Hằng

Đồng thời, HĐQT công ty này cũng chấm dứt tư cách thành viên HĐQT đối với bà Trần Hoài An kể từ ngày 13/8, miễn nhiệm ông Tạ Văn Nam khỏi vị trí Phó Tổng giám đốc thường trực từ 12/8, miễn nhiệm ông Đinh Văn Hóa khỏi vị trí Phó Tổng giám đốc, chấm dứt tư cách thành viên HĐQT đối với ông Đinh Văn Hóa từ ngày 13/8 - tất cả đều theo nguyện vọng cá nhân.

"Trám" vào những vị trí khuyết nói trên là bà Vũ Tuyết Hằng - hiện là Tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của công ty, làm thành viên HĐQT mới thay thế bà Trần Hoài An và đồng thời, bà Hằng cũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay ông Võ Trường Thành. Trước đó, bà Hằng đã được bầu làm Tổng giám đốc TTF từ 27/5/2016 thay ông Võ Trường Thành.

Bà Vũ Tuyết Hằng đang là Phó Tổng giám đốc Vingroup (VIC). Tân Liên Phát, một công ty con của Vingroup, hiện đang sở hữu 49,9% cổ phần TTF.

Bà Phạm Thị Huyền Nga được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch HĐQT và bà Dương Trịnh Thụy Như được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc thường trực thay thế ông Tạ Văn Nam.

Như vậy, Gỗ Trường Thành gần như đã "thay máu" bộ sậu công ty cú sốc thua lỗ nghìn tỷ khiến TTF bị HSX đưa vào danh sách cảnh báo sau chuỗi giảm sàn thê thảm của cổ phiếu.

Theo thống kê, từ ngày 19/7 cho đến phiên hôm nay, cổ phiếu TTF của Gỗ Trường Thành đã trải qua 20 phiên giảm sàn liên tục, đưa giá cổ phiếu TTF đóng cửa phiên ngày 15/8 về mức 10.700 đồng từ mức giá 43.600 đồng (tương đương giảm hơn 75%).

Từng đứng bên bờ vực phá sản vì nợ nần và dần "hồi sinh" trở lại trong 2 năm gần đây, tuy nhiên, quý II/2016, công ty này bất ngờ báo lỗ hơn 1.100 tỷ đồng. Thuyết minh báo cáo tài chính được kiểm toán bởi E&Y cho thấy, trong kỳ vừa rồi bất ngờ xuất hiện khoản mục "hàng tồn kho phát hiện thiếu khi kiểm kê" lên tới 980 tỷ đồng, đẩy chi phí giá vốn tăng vọt lên mức 1.690 tỷ đồng và khiến TTF lỗ gộp 807 tỷ đồng, lỗ ròng 1.073 tỷ đồng.

Đồng thời, số liệu tài chính tại thời điểm cuối năm trước (31/12/2015) cũng bị điều chỉnh hồi tố 1 số khoản mục, trong đó điều chỉnh lớn nhất là các khoản phải thu ngắn hạn với mức giảm 218 tỷ đồng.

Ngày 19/7, Tân Liên Phát công bố việc tạm dừng chuyển đổi khoản vay 1.201 tỷ đồng với 69,7 triệu cổ phiếu TTF (để nâng sở hữu lên khoảng 75%) vì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa một bên là số liệu mà TTF công bố cho nhà đầu tư và tình hình thực tế mà Tân Liên Phát nắm được.

Mặc dù rời khỏi các vị trí chủ chốt tại công ty do mình sáng lập, song ông Võ Trường Thành vẫn đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của TTF đến thời điểm này với sở hữu 14,7 triệu cổ phần tương ứng 10,17% vốn. Vợ ông Thành là bà Diệp Thị Thu sở hữu 3,93 triệu cổ phần, tương ứng 2,72% vốn TTF.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *