Thời sự 10/02/2015 15:29

Sát Tết, NHNN bơm ròng hơn 13.000 tỷ đồng cho hệ thống

FICA - Theo BVSC, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân dịp Tết Nguyên Đán tăng là nguyên nhân khiến nhu cầu vay vốn của hệ thống ngân hàng theo chiều hướng gia tăng trong vài tuần gần đây.

Theo báo trái phiếu vừa được Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố, trong tuần vừa qua (2-6/2/2015), tiếp tục ghi nhận diễn biến sôi động trên thị trường mở với lượng vốn bơm ra đạt 20.603 tỷ đồng (gấp 2,8 lần lượng vốn bơm ra tuần trước). Trong khi đó lượng vốn đáo hạn đạt 7.321 tỷ đồng. Như vậy, tính trong cả tuần NHNN đã bơm ròng 13.282 tỷ đồng qua thị trường mở (OMO).

Theo BVSC, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân dịp Tết Nguyên Đán tăng là nguyên nhân khiến nhu cầu vay vốn của hệ thống ngân hàng theo chiều hướng gia tăng trong vài tuần gần đây. Diễn biến sôi động của thanh khoản hệ thống ngân hàng, cùng với giao dịch trên thị trường OMO nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động trong tuần tới trước khi trở lại trạng thái bình thường.

Cũng trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 6.302 tỷ đồng, giảm 59% so với tuần trước. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 14.276 tỷ đồng. Như vậy đã có 7.974 tỷ đồng được NHNN bơm ròng trong tuần vừa qua. Đây cũng là tuần thứ 5 liên tiếp NHNN duy trì trạng thái bơm ròng qua kênh này.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm nhẹ ở những phiên đầu tuần sau đó ổn định và đi ngang trong những phiên còn lại. Cụ thể, lãi suất cho các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần giảm lần lượt 0,35%; 0,25% và 0,2% xuống mức 4,65%/năm; 4,75%/năm và 4,8%/năm.

Việc lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ trở lại sau khi tăng khá mạnh trong tuần trước đó cho thấy nhu cầu vay vốn ngắn hạn giữa các ngân hàng đã bớt căng thẳng hơn. Điều này đến từ sự hỗ trợ kịp thời của NHNN qua kênh OMO và tín phiếu trong tuần qua.

Trên thị trường ngoại hối tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND có diễn biến trái chiều ở tỷ giá tự do và tỷ giá chính thức. Trong khi tỷ giá chính thức ở các ngân hàng thương mại giảm tương đối mạnh với mức giảm 35 VND/USD xuống mức 21,282 VND/USD; tỷ giá tự do lại tăng nhẹ 10 VND/USD lên mức 21,395 VND/USD.

BVSC cho rằng thị trường ngoại hối sẽ có diễn biến ổn định trong ngắn hạn nhờ: (1) Cung ngoại tệ cải thiện khi dự trữ ngoại hối ngày càng tăng, cán cân thương mại thặng dư, nguồn kiều hối tăng 10% so với năm 2013; (2) Cầu ngoại tệ đã bớt căng thẳng; (3) Tiền đồng vẫn có lãi suất cao hơn USD và kỳ vọng phá giá VND ở mức thấp.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *