Thời sự 08/04/2014 20:54

NHNN được mua, bán cổ phần tại các ngân hàng thương mại

FICA - Trong văn bản số 2184 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc NHNN mua, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền làm đại diện chủ sở hữu tại các ngân hàng thương mại.

NHNN hiện là đại diện phần vốn Nhà nước tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước là BIDV, Vietcombank, VietinBank và MHB trong khi không nắm giữ cổ phần tại ngân hàng thương mại cổ phần nào.

Thủ tướng đồng ý để NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và báo cáo Thủ tướng phương án mua, chuyển nhượng cổ phần tại các ngân hàng thương mại hoặc chuyển NHNN làm đại diện chủ sở hữu với từng trường hợp cụ thể.

Các phương án này phải bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật và các giải pháp tại Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015 và Nghị quyết số 15 ngày 6/3/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Nghị quyết 15, Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại Nhà nước (bao gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank và MHB) mua lại phần vốn của tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tại các công ty đầu tư tài chính các ngân hàng thương mại. Phần vốn này các tập đoàn, tổng công ty cũng có thể chuyển cho NHNN làm đại diện chủ sở hữu.

Quyết định số 48 cụ thể hóa Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng 2011 - 2015 cho phép NHNN mua lại vốn điều lệ hoặc cổ phần của tổ chức tín dụng yếu kém để chấn chỉnh, củng cố, lành mạnh hóa trước khi để các ngân hàng yếu kém này hợp nhất, sáp nhập hoặc tự tái cấu trúc.

Việc góp vốn, mua cổ phần này bắt buộc bằng tiền hoặc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ giá trị dư nợ cho khoản vay đặc biệt, dư nợ cho vay tái cấp vốn (nếu có). Cơ quan này có thể sử dụng các công cụ nợ do NHNN phát hành để thực hiện việc góp vốn, mua cổ phần. Đến khi hoạt động của tổ chức tín dụng được tham gia góp vốn trở lại bình thường, NHNN có thể thoái vốn thông qua việc bán cổ phần cho nhà đầu tư mới.


Thục Anh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *