Thời sự 22/01/2014 19:51

NHNN được miễn thuế xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

FICA - Từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của NHNN được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về việc miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
 
Theo đó, từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của NHNN được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành quyết định miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của NHNN mà không phân biệt hàm lượng vàng của vàng nguyên liệu khi xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo quy định hiện hành, riêng mặt hàng vàng nguyên liệu do NHNN khi xuất khẩu phải áp dụng mức thuế xuất khẩu 10% nếu là loại có hàm lượng vàng dưới 99,99%, nếu là loại có hàm lượng vàng từ 99,99% trở lên thì được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% nhưng phải có giám định chất lượng vàng; khi nhập khẩu áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% và không phải chịu thuế giá trị gia tăng (khi nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hiện nay, theo quy định của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, Nhà nước độc quyền trong việc sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng và căn cứ vào mục tiêu chính sách tiền tệ và cung - cầu vàng trong từng thời kỳ, NHNN xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng (để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước).

Theo đó, tại Nghị định 24 đã quy định hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu của NHNN được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Trong thời gian vừa qua, để nhằm đáp ứng kịp thời việc xuất khẩu vàng miếng ra nước ngoài và nhập khẩu vàng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của NHNN, trong khi quyết định miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu của Thủ tướng Chính phủ chưa được ban hành, Bộ Tài chính đã có công văn ngày 8/1/2013 báo cáo Thủ tướng cho phép miễn thuế xuất khẩu vàng của NHNN.

Được sự đồng ý của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã có công văn ngày 4/2/2013 hướng dẫn miễn thuế thuế xuất khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng khi nhập khẩu đối với mặt hàng vàng nguyên liệu dạng miếng, dạng thỏi do NHNN uỷ thác xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian từ ngày 4/2 - 31/3/2013.

Tuy nhiên từ 1/4/2013 trở đi, NHNN tạm dừng việc uỷ thác xuất khẩu, uỷ thác nhập khẩu cho phép các tổ chức tín dụng mà sẽ trực tiếp thực hiện việc xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Vì vậy, để tạo thuận lợi cho NHNN trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, góp phần bình ổn thị trường vàng trong nước,Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành quyết định trên.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *