• -
Thời sự 07/12/2013 11:29

Ngân hàng tất bật tìm khách cuối năm

Tăng trưởng tín dụng trong năm nay là một thách thức cho các ngân hàng. Do khả năng hấp thụ vốn của các DN quá yếu nên nhiều NHTMCP trên địa bàn TPHCM cho biết, đang đẩy nhanh các kênh cho vay với các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 6%, thấp hơn so với lãi suất huy động...

 
Đau đầu bài toán tăng trưởng tín dụng.
 
 
Chật vật tăng trưởng

9% là con số dự báo về tăng trưởng tín dụng TPHCM được đưa trong dự thảo báo cáo về tình hình KTXH 2013 của UBND TPHCM. Cụ thể, dự kiến tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn sẽ đạt 952.550 tỉ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2012, thấp hơn so với mục tiêu mà NHNN đặt ra vào đầu năm cho cả nước là 12%.

Đây cũng là con số thấp hơn nhiều so với con số 10% dự báo trước đó của đại diện NHNN chi nhánh TPHCM đưa ra trong lần báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội trong tháng 10 và thấp hơn so với mục tiêu NHNN đặt ra cho cả nước. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của NHNN, trong bối cảnh sức cầu nền kinh tế còn thấp, DN còn gặp nhiều khó khăn thì đây là cố gắng rất lớn của ngành.

Thông thường, tháng 12 là thời điểm tăng trưởng tín dụng cũng cao hơn mức bình thường, do đó, có thể hy vọng mức tín dụng sẽ tăng cao hơn nữa để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Cũng theo báo cáo của Chi nhánh NHNN TPHCM trong cuộc họp với UBND TPHCM, thì tính đến đầu tháng 11.2013, tổng dư nợ cho vay của toàn địa bàn là 919.268 tỉ đồng, chỉ mới tăng 5,2% so với cuối năm 2012. Như vậy, để có thể đạt mức tăng trưởng 9% như dự báo ở trên, thì các TCTD trên địa bàn phải giải ngân cho vay tổng cộng gần 33.300 tỉ đồng trong hai tháng 11 và 12.

Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện tại, các NH vẫn đang nỗ lực tìm cách tiếp cận các kênh khách hàng để cho vay vốn. Giám đốc một chi nhánh NHTMCP Quốc tế (VIB) ở TPHCM cho rằng, hiện tại việc cạnh tranh tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay giữa các ngân hàng rất căng thẳng.

Hiện tại, giám đốc các chi nhánh phải lùng sục khắp nơi để tìm khách hàng là các DN nhỏ và vừa, khách hàng cá nhân, thậm chí là các hộ gia đình, tiểu thương, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ để chào mời vay vốn. Tín dụng khối khách hàng DN tăng chậm nhưng tiến độ giải ngân cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ lại khá tốt. Nhiều khách hàng muốn mở cửa hàng bán quần áo, đồ gia dụng hay tạp hóa chỉ cần vay từ một đến hai trăm triệu đồng là khả thi.

Tại các NHTMCP khác, nhiều chương trình cho vay tương tự cũng đang được triển khai. Đơn cử tại VIB, trong khi cho vay sau 9 tháng với DN tư nhân, CTCP, Cty TNHH đều giảm so với đầu năm thì nhóm cá nhân và các khách hàng khác tăng trên 6%.

Vừa qua, Sacombank cũng đưa ra chương trình 1.000 tỉ đồng cho cá nhân, tiểu thương chợ, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn TPHCM vay để kinh doanh các mặt hàng trong dịp Tết Giáp Ngọ mà không cần thế chấp. Trong đó mức vay tối đa cho mỗi tiểu thương lên đến 500 triệu đồng, phương thức trả góp linh hoạt theo ngày/tuần/tháng và được giải ngân cũng như thu nợ trực tiếp tại địa điểm kinh doanh.

Khó có đột biến

Dù đang thành công với chương trình cho vay với khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhưng bản thân vị giám đốc ngân hàng nói trên thừa nhận, nhu cầu vốn cũng không tăng đột biến.

Bởi vì mặc dù nhiều DN đã bắt đầu vay vốn để mua hàng hóa tết trong hai tháng trở lại đây, nhưng do DN lo ngại về sức cầu nên không có hiện tượng nhập hàng với số lượng lớn như trước đây.Chính vì vậy, dòng tiền cho vay cũng chưa cho thấy sự đột biến.

NHNN dù đã ban hành công văn 7558 cho phép các ngân hàng xem xét cho vay tiếp đối với các DN có nợ xấu, nhưng có thể thấy nhiều NHTMCP tỏ ra rất thận trọng với chủ trương này. Phó TGĐ phụ trách tín dụng của một NHTMCP nhỏ ở TPHCM khi được hỏi về vấn đề này cho rằng, DN đã có nợ xấu rồi thì làm sao mà dám cho vay tiếp nữa.

Nợ cũ chưa thu hồi mà cho vay mới, thì chỉ có dễ dẫn đến nợ xấu lại gia tăng. “Vừa phải nghĩ cách cho vay vừa phải nghĩ biện pháp phòng ngừa rủi ro tránh tạo nợ xấu thì quả là rất khó” - vị giám đốc này than thở. Xem ra việc kích cầu cho vay khối DN của các NHTM khó đạt như mong đợi.

Theo Gia Miêu
Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *