Thời sự 26/05/2014 07:53

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ra lượng vàng lớn

FICA - Trước những biến động mạnh của thị trường, Ngân hàng Nhà nước tái khẳng định có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá vàng lên cao. Cơ quan này luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết.

Thị trường vàng có "sóng" lớn.

 

Trong mấy ngày gần đây, đặc biệt là từ ngày 22/5 đến 24/5, giá vàng lại có dấu hiệu tăng và biến động khó lường. Đánh giá về tình hình thị trường và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết:

Nhìn chung, trong những tháng đầu năm 2014, thị trường vàng trong nước khá ổn định, giá vàng trong nước có những dao động phù hợp với giá vàng quốc tế và phù hợp cung cầu vàng trên thị trường. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp khá nhiều có lúc xuống khoảng 1 triệu. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, giá vàng trên thị trường trong nước có biến động tăng.

Tuy nhiên, qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, NHNN không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường…

Do đó, “NHNN khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn trên biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá vàng lên cao”, ông Tú nhấn mạnh.

Nói về những biện pháp bình ổn thị trường mà NHNN sẽ triển khai, ông Tú cho rằng: Vấn đề quan trọng nhất là phải có thông điệp kịp thời và đầy đủ đến người dân. Do đó, NHNN áp dụng nhiều kênh thông tin để giải thích và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh các thiệt hại không đáng có vì những yếu tố tâm lý hoặc bị kích động bởi một số đối tượng kinh doanh cơ hội.

Theo khẳng định của đại diện NHNN, diễn biến thị trường trong những ngày gần đây cho thấy nhận định và phân tích thị trường của NHNN là đúng đắn, trên cơ sở đó, các biện pháp đưa ra là vừa đủ, kịp thời và đã phát huy hiệu quả. Thị trường đã tự điều chỉnh và dần trở lại trạng thái cân bằng hơn. Khối lượng giao dịch trên thị trường đang giảm dần và giá vàng trên thị trường trong nước trong mấy ngày gần đây đã điều chỉnh giảm từ 800 -900 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần trong bối cảnh giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn ổn định trong biên độ hẹp. Tuy nhiên, đến ngày 23/5 và sáng ngày 24/5, giá vàng có dấu hiệu tăng nhẹ.

Hiện NHNN vẫn theo dõi sát thị trường. “Nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”, đại diện NHNN tái khẳng định.

Trên thị trường vàng, tuần qua giá vàng biến động mạnh, chỉ hai ngày giao dịch đầu tuần, giá vàng đã tăng hơn 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, tính chung cả tuần giá chỉ tăng có hơn 200.000 đồng/lượng và giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 3,8 triệu đồng/lượng.

Nguyễn Hiền

Chủ đề: hàng rào phi thuế quan Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *