Thời sự 20/11/2013 13:02

Ngân hàng nào việc nhàn, lương cao?

FICA - Điều thú vị là làm việc tại những ngân hàng lớn như MBBank hay VietinBank, lương rất cao nhưng rất vất vả, năng suất phải cao hơn, thậm chí gấp đôi thu nhập. Còn tại các ngân hàng nhỏ, tuy năng suất thấp, nhưng mức thu nhập bình quân vẫn đạt từ 8 triệu đồng/tháng.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) đều đã công bố báo cáo tài chính quý III/2013 và 9 tháng đầu năm. Xu hướng chung, các ngân hàng đều có lợi nhuận giảm sút và vì vậy, quỹ lương dành cho nhân viên cũng bị cắt giảm so với trước, dẫn đến thu nhập nhân viên giảm.

Thống kê của Dân trí dựa trên báo cáo tài chính của một số ngân hàng trong 9 tháng đầu năm cho thấy, thu nhập bình quân của nhân viên các ngân hàng thường dao động từ 8 triệu đến gần 20 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, trên thực tế, mức thu nhập của nhân sự cấp cao tại một số ngân hàng sẽ phải lên tới mức 30-40 triệu đồng/tháng, trong khi, tại những ngân hàng khác, thì thu nhập nhân viên cấp thấp sẽ chỉ 2-3 triệu đồng là bình thường.

Trong khi đó, tùy vào biến động nhân sự cũng như kết quả kinh doanh 9 tháng, năng suất lao động bình quân của nhân viên tại các ngân hàng cũng có thay đổi nhất định.


Nhân viên Vietcombank nằm trong diện có thu nhập cao so với bình quân ngành.

Điểm khá thú vị đó là, dường như người lao động làm việc tại các ngân hàng nhỏ lại nhàn hơn rất nhiều so với nhân viên ở các ngân hàng lớn. Bằng chứng đó là, trong khi năng suất người lao động ở ngân hàng lớn thường ở mức cao hơn, thậm chí là gấp đôi so với mức thu nhập nhận được thì ở những ngân hàng nhỏ, với lợi nhuận ngân hàng sụt giảm, năng suất lao động rất thấp, có nơi, bình quân mỗi nhân viên không tạo ra nổi 1 triệu đồng lợi nhuận sau thuế mỗi tháng cho ngân hàng nhưng vẫn nhận mức thu nhập gấp 8 lần.

Năng suất nhất là nhân viên của hai "ông lớn" VietinBank và MBBank. Mỗi nhân viên VietinBank mỗi tháng kiếm được hơn 30 triệu đồng lợi nhuận sau thuế cho ngân hàng, trong khi mỗi nhân viên MBBank tạo ra được trên 33,3 triệu đồng lợi nhuận. Mức lương thưởng cho người lao động ở hai nhà băng này vì thế cũng cao hơn so với bình quân chung trong ngành.

Theo đó, thu nhập bình quân của người lao động tại ngân hàng mẹ MB và các công ty con lên tới 18,8 triệu đồng/người/tháng, tuy thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, song là mức cao nhất trong toàn ngành. Ở VietinBank, bình quân thu nhập nhân viên toàn ngân hàng đạt 17,7 triệu đồng/người/tháng, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 2 triệu đồng. So với cùng kỳ, các khoản chi như chi lương và phụ cấp, chi trợ cấp, chi công tác xã hội.. mà VietinBank dành cho nhân viên trong ngân hàng đều tăng trong khi số nhân viên lại giảm hơn 450 người sau 1 năm.

Những "ông lớn" khác như Vietcombank và Sacombank cũng thể hiện "đẳng cấp" của mình khi chi khá lớn cho quỹ lương cho nhân viên trong toàn ngân hàng. Bình quân mỗi tháng, thu nhập người lao động ở Sacombank là 16,9 triệu đồng và ở Vietcombank là 16,5 triệu đồng (cao hơn năm ngoái lần lượt 2 triệu đồng và 300 nghìn đồng).

Tuy nhiên, bù lại, hưởng lương cao nhưng nhân viên của các nhà băng này cũng phải lao động rất vất vả. Mỗi tháng, bình quân một nhân viên VietinBank mang về cho ngân hàng hơn 24 triệu đồng và ở Sacombank là 17,5 triệu đồng lợi nhuận sau thuế.

Làm việc tại những ngân hàng lớn khác như ACB, mức thu nhập bình quân của nhân viên đạt gần 13 triệu đồng, Eximbank và SHB là 10,7 triệu đồng. Cùng với đó, năng suất lao động sẽ là 13,3 triệu đồng; 17,2 triệu đồng và 17,5 triệu đồng/người/tháng. Ở đây, có một điểm lưu ý là, trong khi lãi 9 tháng của ACB tăng 4,56% thì tại Eximbank, lãi chỉ còn bằng 48% cùng kỳ năm ngoái. Riêng ngân hàng SHB, do trong tháng 8/2013, ngân hàng này thực hiện sáp nhập Habubank, do đó, người viết không so sánh mức thu nhập cũng như năng suất của nhân viên ngân hàng trong quý III cũng như 9 tháng năm này với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cũng như các ngân hàng lớn khác, nhân viên SHB có năng suất lao động cao và lớn hơn so với thu nhập bình quân.

Ở Techcombank mặc dù lợi nhuận ngân hàng giảm sút và số nhân viên cũng giảm mạnh so với cùng kỳ, nhưng những nhân viên ở lại dường như lại được hưởng chế độ tốt hơn. Tổng quỹ lương thậm chí không bị cắt giảm mà thậm chí còn tăng lệ, thêm vào đó, trong cơ cấu chi cho nhân viên năm này còn có phụ cấp, thu nhập khác. Do vậy, tuy năng suất chỉ đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng như thu nhập của người lao động tại Techcombank lại tăng mạnh từ 11,95 triệu đồng cùng kỳ năm trước lên 15,45 triệu đồng/người/tháng trong 9 tháng/2013.

 
Nguồn: BCTC hợp nhất qúy III của các ngân hàng/Dân trí.

Bức tranh nhân sự ngân hàng tiếp tục có sự tương phản khi ở một số ngân hàng nhỏ, mặc dù năng suất lao động thấp nhưng mức thu nhập người lao động vẫn đảm bảo so với bình quân ngành.

Chẳng hạn như Navibank, với năng suất lao động khoảng 700 nghìn đồng, người lao động tại Navibank vẫn có mức thu nhập bình quân 8,9 triệu đồng/người/tháng. Tất nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, thu nhập ở ngân hàng này đã sụt giảm phân nửa, từ mức 17,71 triệu đồng/người/tháng. Sở dĩ năng suất lao động bình quân của nhân viên Navibank giảm là do tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đã tăng lên tới gần 9% tại thời điểm 30/9, ăn mòn vào lợi nhuận, khiến lợi nhuận 9 tháng của Navibank chỉ còn bằng 10,6% cùng kỳ 2012.

Hay VIB, tuy năng suất chỉ 800 nghìn đồng, nhưng ngân hàng vẫn rất hào phóng và chăm sóc cho nhân viên, với mức chi trả bình quân 14,7 triệu đồng/người/tháng, gấp tới 15 lần mức lợi nhuận mà nhân viên tạo ra cho ngân hàng.

So với đầu năm, lương thưởng mà VIB dành cho nhân viên có sự sụt giảm. tổng quỹ lương giảm 30% còn 390,5 tỷ đồng, chi tiền thưởng giảm phân nửa còn 44,2 tỷ đồng, các thu nhập khác cũng giảm, qua đó khiến tổng thu nhập toàn thể cán bộ nhân viên VIB bị giảm từ 697,8 tỷ đồng thời điểm 1/1/2013 xuống còn 470 tỷ đồng thời điểm 30/9/2013. Tuy nhiên, do số nhân viên cũng giảm từ 4.033 người xuống 3.551 người nên lương bình quân nhân viên vẫn tăng từ 11,5 triệu đồng hồi đầu năm lên 12,2 triệu đồng; thu nhập bình quân tăng từ 14,4 triệu đồng lên 14,7 triệu đồng/người/tháng.

Do lãi sau thuế 9 tháng giảm 65% so cùng kỳ, nên chia bình quân thì mỗi nhân viên Navibank cũng chỉ mang về được cho ngân hàng mỗi tháng chưa tới 4 triệu đồng, trong khi vẫn nhận mức thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng. Cũng mức thu nhập này (8,2 triệu) thì nhân viên Southern Bank tạo ra 8,5 triệu đồng lợi nhuận sau thuế cho ngân hàng và nhân viên DongABank (thu nhập 8,9 triệu) cũng mang về đương tương ứng gần 8 triệu đồng mỗi tháng cho ngân hàng.

Do thể hiện trên báo cáo tài chính, nhiều ngân hàng không công bố số nhân viên của riêng công ty mẹ, do đó, dữ liệu sử dụng trong bài, người viết dựa trên báo cáo hợp nhất của các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm.

So sánh giữa các ngân hàng mang tính tương đối, do tại một số báo cáo tài chính, người lập biểu không phân biệt tổng chi phí cho nhân viên và tổng quỹ lương, thưởng (thông thường, tổng chi phí cho nhân viên = tổng quỹ lương, thưởng, phụ cấp + các khoản chi đóng góp theo lương + chi trợ cấp + chi công tác xã hội). Bài viết này chủ yếu chỉ sử dụng số liệu tổng chi lương, thưởng và phụ cấp.

Lương nhân viên tại các ngân hàng mang tính bình quân = chi lương, thưởng và phụ cấp/tổng nhân viên/9 tháng. Trên thực tế, mức lương, thưởng sẽ khác nhau giữa các cấp bậc nhân viên (nhân viên cấp cao, cấp trung...), giữa các vị trí, nhiệm vụ công việc, giữa thâm niên và mức độ cống hiến của nhân viên trong ngân hàng... Ngoài ra, lương và thu nhập của nhân viên tại Hội sở và các chi nhánh, tại ngân hàng mẹ và các công ty con cũng có thể có khác biệt.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *