Thời sự 01/02/2014 14:52

Ngân hàng năm 2014: "Dọn dẹp" xong, hướng về miền sáng

FICA - Khép lại năm Qúy Tỵ 2013, ngành ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực về kết quả hoạt động kinh doanh, các dịch vụ ngân hàng, tình hình thanh khoản, tín dụng, huy động vốn, lao động… báo hiệu triển vọng khả quan hơn trong cả năm 2014.

Ngân hàng năm 2014: Dọn dẹp xong, hướng về miền sáng
Sáp nhập HDBank - DaiABank là thương vụ M&A đáng chú ý nhất của giới ngân hàng trong năm 2013
 
Khi chất cần hơn lượng
 
“Khó khăn” là cụm từ chính xác khi nhìn lại 2013, năm mà nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục suy thoái. Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2013, ngành ngân hàng đã đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó, mục tiêu ổn định và phát triển bền vững trên nền tảng tái cơ cấu được đặc biệt chú trọng. Thực tế, các chính sách này đã mang lại nhiều hiệu quả.

Năm 2013, tăng trưởng tín dụng cả năm cán đích 12%. Dòng vốn đã chảy vào đúng các lĩnh vực ưu tiên: khu vực nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ; xuất khẩu. Lãi suất của các khoản cho vay mới đã giảm mạnh về mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006, lãi suất của các khoản cho vay cũ cũng giảm mạnh. Đây là kết quả một năm NHNN đi theo hướng kiểm soát và điều tiết lãi suất thị trường phù hợp diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đặc biệt là diễn biến lạm phát, góp phần ổn định thị trường tiền tệ.

Ổn định tỷ giá là một thành công nổi bật của ngành ngân hàng, góp phần ổn định thị trường ngoại hối và tăng dự trữ ngoại hối. Đến cuối năm 2013, dự trữ ngoại hối đạt khoảng 30 tỷ USD. Cùng với lượng kiều hối đạt khoảng 11 tỷ USD, nền kinh tế Việt Nam đã có một cơ sở để xác thực lòng tin về khả năng đảm bảo thanh toán nghĩa vụ nợ nước ngoài, khả năng hỗ trợ giá trị của đồng nội tệ, thể hiện khả năng đảm bảo tài chính của quốc gia, góp phần thu hút đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Bên cạnh đó, nền tảng để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng nay cũng đã đi vào ổn định. Sự ra đời của Công ty VAMC đã phần nào giải quyết được vấn đề nợ xấu của các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện cho các ngân hàng mở rộng tín dụng cung ứng vốn cho nền kinh tế trong năm tới.

2013 cũng là năm các ngân hàng đã tận dụng tốt nhất thời cơ để M&A, thực hiện mục tiêu tái cơ cấu theo định hướng đề ra của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, một điểm sáng nổi bật là HDBank với chiến lược tăng trưởng nhờ M&A khi cùng lúc thực hiện hai thương vụ: mua lại Công ty Tài chính Tài chính Việt Société Générale (SGVF), thuộc Tập đoàn Société Générale (Cộng hòa Pháp) để trở thành công ty con của HDBank: HDFinance và sáp nhập DaiABank vào HDBank.
 
 
Hai ngân hàng hoạt động ổn định, khỏe mạnh đã tự nguyện sáp nhập để tạo nên một định chế tài chính vững mạnh hơn về tiềm lực tài chính, hiệu quả hơn về quản trị điều hành với vốn điều lệ 8.100 tỷ đồng; tổng tài sản gần 90.000 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động hơn 210 điểm giao dịch, tổng số CBNV 5.500 người.
 

Triển vọng khả quan

Tại buổi tổng kết hoạt động 2013 và triển khai thực hiện nhiệm vụ ngành ngân hàng 2014 tại Hà Nội, NHNN đã đặt mục tiêu năm 2014 tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16 - 18%, tín dụng toàn hệ thống tăng trưởng 12 - 14% và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ, lãi suất và tỷ giá ở mức hợp lý, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Đối với hoạt động tái cơ cấu các TCTD, NHNN vẫn giữ quan điểm sẽ quyết liệt với các tổ chức tín dụng yếu kém và yêu cầu các đơn vị tái cơ cấu theo đúng lộ trình của Đề án 254 (Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015).  Trong năm 2014, NHNN sẽ tiếp tục tập trung lành mạnh hóa tình trạng tài chính và củng cố năng lực hoạt động của các TCTD; cải thiện mức độ an toàn và hiệu quả hoạt động của các TCTD; nâng cao trật tự, kỷ cương và nguyên tắc thị trường trong hoạt động ngân hàng.

Các chuyên gia cho rằng, trên nền tảng những kết quả đã đạt được trong năm 2013 cũng như quyết tâm của NHNN, hoạt động tái cấu trúc ngành ngân hàng năm 2014 sẽ còn sôi động hơn nữa với định hướng hội nhập cùng phát triển.

Quay lại với "case study" HDBank sau sáp nhập,trên nền tảng những thành quả đạt được trong giai đoạn tái cơ cấu, ngân hàng này đã có những mục tiêu cho năm 2014 như tổng tài sản: 105.000 tỷ tăng 20% so 2013; tổng huy động: 90.000 tỷ đồng tăng 25% so 2013; dư nợ: 58.000 tỷ đồng tăng 30% so 2013; lợi nhuận trước thuế: 1.140 tỷ đồng.

Năm Giáp Ngọ 2014, thị trường kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế. Trong đó, ngành ngân hàng vẫn tăng cường tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Và chắc chắn cánh cửa M&A vẫn đang mở ra, chờ đợi những thương vụ lớn trong quá trình nâng chất của ngành ngân hàng VN.
 
 
Hồng Kỹ
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *