Thời sự 02/01/2018 15:48

Năm hết tết đến, bị truy thu cả trăm tỷ đồng tiền thuế

Kết thúc năm 2017, PV GAS nhận “trát” của ngành thuế yêu cầu phải nộp truy thu gần 106 tỷ đồng các khoản liên quan đến thuế của năm 2016.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố thông tin cho biết, ngày 28/12/2017, doanh nghiệp này đã nhận được quyết định của Tổng cục thuế về việc xử lý kết quả thanh tra về chấp hành thuế năm 2016.

Qua thanh tra, Tổng cục thuế kết luận, mặc dù cơ bản đã nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về thuế, thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, GAS vẫn còn phát sinh một số nghiệp vụ chưa đúng dẫn đến phát sinh nghĩa vụ nộp thuế.

Khoản tiền mà PV GAS bị truy thu lên tới cả trăm tỷ đồng.
Khoản tiền mà PV GAS bị truy thu lên tới cả trăm tỷ đồng.

Tổng số tiền truy thu thuế phải nộp phát sinh thêm và các khoản xử lý hành chính theo quy định do chậm nộp lên tới gần 106 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với phần truy thu thuế, do có sự khác nhau trong cách hiểu các quy định về pháp luật thuế cũng như quan điểm về ghi nhận doanh thu, chi phí và thời điểm áp dụng thuế suất tính thuế thu nhập doanh nghiệp dẫn đến thanh tra đã tính toán lại và tăng số thuế phải nộp hơn 82,6 tỷ đồng.

Trong đó bao gồm kê khai và nộp thiếu thuế giá trị gia tăng gần 1,4 tỷ đồng, tính thiếu thuế nhà thầu nước ngoài gần 345 triệu đồng, thiếu thuế thu nhập cá nhân hơn 510 triệu đồng và gần 80,4 tỷ đồng tính thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với phần xử lý vi phạm hành chính về thuế, GAS cho biết tính từ số tiền thu thuế phải nộp tăng thêm, số tiền phạt hành chính và lãi chậm nộp là hơn 23,3 tỷ đồng.

Công bố thông tin cho nhà đầu tư, PV GAS khẳng định, trong thời gian tới GAS sẽ tiến hành rà soát lại các văn bản, chuẩn mực chế độ kế toán hiện hành để đảm bảo việc hạch toán, ghi nhận chi phí đúng kỳ, đúng chế độ.

Trong năm 2017, cổ phiếu GAS tăng giá tới 71% (tăng 40.500 đồng/cổ phiếu) và đang được giao dịch với mức giá 97.400 đồng.

GAS không phải là doanh nghiệp niêm yết duy nhất bị cơ quan thuế “sờ gáy” dịp cuối năm. Mới đây, một “ông lớn” khác là Dược Hậu Giang (DHG) cũng phải nộp bổ bổ sung gần 31 tỷ đồng tiền thuế tăng thêm, tiền phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp. Trước khi cơ quan thuế có văn bản nhắc nhở thì Dược Hậu Giang đã nộp 60 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *