Thời sự 08/02/2018 08:31

Lợi nhuận cao nhất hệ thống, Vietcombank thưởng Tết mấy tháng lương?

Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành đã có những chia sẻ về tiền lương, thưởng Tết cho nhân viên ngân hàng trong bối cảnh lợi nhuận đạt mức cao nhất hệ thống.

Năm 2017, Vietcombank dẫn đầu hệ thống với lợi nhuận trước thuế lên gần 11.300 tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng đầy đủ.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng, đề cập tới chế độ lương thưởng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Vietcombank cho hay: Chế độ thưởng là theo quy định của Nhà nước, tức là doanh nghiệp một năm được trích lập tối đa 2 tháng phúc lợi khen thưởng, anh nào hoàn thành kế hoạch thì được tối đa là 3 tháng. Nghĩa là kiểu gì thì kiểu, tối đa mức cả phúc lợi và khen thưởng được 3 tháng.

Vậy thì tại sao lại có thông tin ngân hàng thưởng Tết 3 tháng, 5 tháng, 8 tháng lương? Theo ông Thành, năm ngoái báo chí đưa Vietcombank 8 tháng thì cũng trúng. Đó thực chất là truy lĩnh lương, bởi trong kinh doanh không bao giờ cho chi lương hết, ví dụ như thu nhập nhân viên Vietcombank 32 triệu đồng/tháng, thì tính ra mỗi tháng nhân viên chỉ nhận thực tế 15 triệu đồng/người.


Năm 2017, Vietcombank dẫn đầu hệ thống với lợi nhuận trước thuế lên gần 11.300 tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng đầy đủ.

Năm 2017, Vietcombank dẫn đầu hệ thống với lợi nhuận trước thuế lên gần 11.300 tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng đầy đủ.

Vậy nên mỗi tháng ngân hàng chỉ xử lý có 60% lương, 40% đã được rải ra cho các đợt kết thúc quý I chấm điểm cán bộ có KPI lương cao, lương thấp. Trong Vietcombank rất khác nhau, chi nhánh thấp nhất và chi nhánh cao nhất chênh nhau 60% tiền lương. Anh thấp nhất thì được 70% bình quân, anh cao nhất được 130% bình quân lương. Và trong 1 chi nhánh cũng tương tự như vậy, cán bộ cao nhất và thấp nhất chênh nhau 60% tiền lương.

Tiền lương hàng tháng gọi là tạm ứng. Thế nên cuối năm có ông 3, 5 8, tháng hay nhiều hơn thì gọi là truy lĩnh lương.

"Còn thưởng thế nào, thì tôi trả lời dễ. Thưởng tổng thể cả thưởng và phúc lợi không quá 3 tháng lương. Ở Vietcombank sẽ có những chi nhánh Tết này chỉ được thưởng có 1 tháng lương, nhưng sẽ có những chi nhánh được thưởng cao hơn: 3 tháng, 5 tháng và thậm chí còn hơn thế nữa", ông Thành nói.

Theo đánh giá của ông Thành, sở dĩ có chi nhánh được thưởng 1 tháng lương là do chi nhánh đó hoạt động không hiệu quả, chỉ được 70% bình quân mà đã chi hết rồi nên Tết âm lịch chỉ được lĩnh có 1 tháng.

"Thưởng Tết theo chính sách của từng ngân hàng, có ngân hàng thu nhập bình quân thấp hơn Vietcombank nên thưởng Tết nhiều hơn. Vì từ đầu năm tới giờ họ chi cho cán bộ nhân viên ít quá nên cuối năm chi bù. Vậy nên chuyện thưởng cuối năm chẳng qua là chính sách của từng ngân hàng", Chủ tịch Vietcombank lý giải về mức thưởng Tết khác nhau giữa các ngân hàng hiện nay.

Và theo thông tin mà Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành đưa ra, cán bộ nhân viên Vietcombank sẽ nhận được các mức thưởng Tết vào ngày hôm nay (tức ngày 8/2).

Báo cáo tài chính cũng cho thấy, mỗi một nhân viên của Vietcombank trung bình năm 2017 mang về 712 triệu đồng lợi nhuận/năm cho ngân hàng. Trong đó, cán bộ nhân viên Vietcombank năm 2017 cũng tăng 27% “năng suất” so với năm 2016. Hiện tại, Vietcombank có số lượng cán bộ nhân viên trên 15.000 người.

Vietcombank cũng tăng thêm hơn 20% thu nhập bình quân cho nhân viên, lên 32 triệu đồng/người/tháng - mức cao nhất hệ thống.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *