Thời sự 10/06/2014 08:32

Kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với vợ và em gái 'bầu" Kiên

Fica- HĐXX khẳng định, tội trốn thuế của bầu Kiên có sự giúp sức của vợ và em gái nên đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục xem xét.

Sau hơn 10 ngày xét xử, vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã khép lại ở phiên tòa sơ thẩm với các bản án khác nhau và không có bị cáo nào được hưởng án treo. (Ảnh: Tuấn Hợp)

Sau hơn 10 ngày xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm đã khép lại với các bản án thích đáng dành cho các bị cáo. Theo đó, tổng hình phạt tù của 4 tội danh dành cho bầu Kiên là 30 năm tù giam, cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù. Ngoài ra, về tội trốn thuế, HĐXX còn tuyên phạt bị cáo Kiên số tiền 75 tỉ đồng (tính chẵn). Số tiền này theo quy định của pháp luật, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị phạt gấp 3 lần số tiền mà Kiên đã trốn thuê trót lọt là 25 tỉ đồng. Về hành vi lừa đảo bầu Kiên bị phạt 100 triệu đồng, tất cả số tiền trên đều xung quỹ nhà nước.

Các bị cáo trong nhóm tội danh “cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Lê Vũ Kỳ: 5 năm tù; Phạm Trung Cang: 3 năm tù; Trịnh Kim Quang: 4 năm tù; Lý Xuân Hải: 8 năm tù; Huỳnh Quang Tuấn: 2 năm tù.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh bị phạt: 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Hải Yến: 5 năm tù. 2 bị cáo này bị HĐXX tuyên phạt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trơ lại với phần vụ “trốn thuế” của Nguyễn Đức Kiên, HĐXX khẳng định, do biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng đầu năm 2009, để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, Kiên đã giao cho vợ là Đặng Ngọc Lan, Tổng Giám đốc Công ty B&B ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với em gái Kiên là Nguyễn Thúy Hương.

Tài liệu vụ án Nguyễn Đức Kiến ngồn ngộn tại HĐXX ngày 9/6. (Ảnh: Tuấn Hợp)
Tài liệu vụ án Nguyễn Đức Kiến ngồn ngộn tại HĐXX ngày 9/6. (Ảnh: Tuấn Hợp).
 

Nhưng theo quy định của Nhà nước thì Công ty B&B và cá nhân Hương không đủ điều kiện để thực hiện ủy thác đầu tư tài chính - kinh doanh vàng nên các hợp đồng giữa Công ty B&B và bà Hương là trái quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Từ việc ủy thác đầu tư tài chính giữa Công ty B&B và bà Hương đã thu khoản tiền lãi trên 100 tỷ đồng. Căn cứ theo quy định thì Công ty phải nộp thuế theo luật định hơn 25 tỷ đồng từ số tiền lãi đã thu được. Nhưng Công ty B&B đã trốn nộp thuế số tiền này.

HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục xem xét trách nhiệm đối với bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiền) và bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên) vì đã có hành vi tích cực giúp sức bầu Kiên trốn thuế.

Điểm lại hình ảnh chân dung các bị cáo trong vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm một thời làm khuấy đảo lĩnh vực tài chính Ngân hàng .

Tài liệu vụ án Nguyễn Đức Kiến ngồn ngộn tại HĐXX ngày 9/6. (Ảnh: Tuấn Hợp)

Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) được xác định là chủ mưu trong vụ án. Trong vụ án Kiên là người năm nhiều chức vụ nhất tại các công ty khác nhau. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Lý Xuân Hải - Nguyên TGĐ Ngân hàng ACB. (Ảnh, Tuấn Hợp)
Lý Xuân Hải - Nguyên TGĐ Ngân hàng ACB. (Ảnh, Tuấn Hợp)

Phạm Trung Cang - 
Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB.

Lê Vũ Kỳ - Nguyên Phó CTHĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh Tuấn Hợp).
Lê Vũ Kỳ - Nguyên Phó CTHĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh Tuấn Hợp).

Trịnh Kim Quang - Nguyên Phó CTHĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh, Tuấn Hợp)
Trịnh Kim Quang - Nguyên Phó CTHĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Huỳnh Quang Tuấn - Nguyên thành viên thường trực HĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh, Lê Tú)
Huỳnh Quang Tuấn - Nguyên thành viên thường trực HĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh, Lê Tú).

Huỳnh Quang Tuấn - Nguyên thành viên thường trực HĐQT Ngân hàng ACB. (Ảnh, Lê Tú)
Nguyễn Thị Hải Yến là nữ bị cáo duy nhất trong vụ án - Nguyên là Kê toán trưởng Cty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Trần Ngọc Thanh - Nguyên Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. (Ảnh, Tuấn Hợp)
Trần Ngọc Thanh - Nguyên Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Trần Ngọc Thanh - Nguyên Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. (Ảnh, Tuấn Hợp)

Huỳnh Thị Huyền Như là người được xác định có liên quan đến phần vụ "cố ý làm trái..." mà các bị cáo Nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB ủy thác cho các nhân viên của mình mang tiền đi gửi ở các Ngân hàng khác đề kiếm lãi suất và tiền hoa hồng. Sau đó số tiền 718 tỉ đồng của Ngân hàng ACB đã bị Huyền như hốt trọn. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Tuấn Hợp
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *