Thời sự 14/11/2017 08:11

Kiểm toán Nhà nước: Nhiều khoản thu, chi ở Tổng cục Thể dục Thể thao trái quy định

Theo nguồn tin của Dân trí, Kiểm toán Nhà nước vừa ban hành kết luận kiểm toán về việc quản lý, sử dunhj tài chính công tại Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT). Theo kết luận này, Tổng cục TDTT còn để xảy ra một loạt các khoản thu, chi chưa đúng quy định Nhà nước.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Kiểm toán Nhà nước vừa hoàn thành báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2016 của Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT).

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác lập dự toán của Tổng cục TDTT còn chưa mang tính tích cực, chưa thực hiện đúng quy định tại Thông tư 102 hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Trong đó, dự toán thu của Tổng cục chỉ bằng 98,5% so với số ước thực hiện năm 2015 trong khi dự toán chi tăng tới 15,7%. Về nội dung chi, một số nội dung chi hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước đều tăng từ 19-20%.

Ngoài ra, kinh phí phục vụ tập huấn và thi đấu cho vận động viên nằm trong cân đối ngân sách hàng năm của các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia nhưng khi xây dựng kế hoạch tập luyên, thi đấu cho các đội tuyển, Vụ Thể thao thành tích cao I và II chỉ xây dựng kinh phí tiền ăn, công, thuê chuyên gia.

Qua kiểm toán cho thấy, công tác giao dự toán của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho Tổng cục TDTT cơ bản đúng quy định nhưng còn một số tồn tại.

Cụ thể, kinh phí sự nghiệp môi trường, kinh phí hỗ trợ nhiệm vụ cấp cơ sở, kinh phí thông tin khoa học công nghệ không lập dự toán nhưng vẫn được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch giao là không đúng quy định về công tác lập dự toán, quy trình xét chọn đề tài, dự án và nhiệm vụ khoa học.

Không cân đối kinh phí tiền ăn, tiền công, thuê chuyên gia với kinh phí phục vụ tập huấn cho vận động viên, huấn luyện viên dẫn đến giao kinh phí tiền ăn, tiền công tăng so với dự toán năm 2015. Trong khi đó kinh phí tập huấn vẫn giữ nguyên hoặc giảm dẫn đến phải rút ngắn thời gian tập huấn của vận động viên, huấn luyện viên so với kế hoạch bạn đầu.

“Đây cũng là nguyên nhân làm số dư kinh phí tiền ăn, tiền công tại các Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia chuyên năm sau lớn 12,67 tỷ đồng và các đơn vị này sử dụng một phần chi cho các nội dung như: chi tiền ở, đi lại, phục vụ tập luyện cho vận động viên, huấn luyện viên và một phần chi quản lý hành chính”, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho hay.

Ngoài ra, theo báo cáo, Tổng cục TDTT giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc đúng dự toán được Bộ giao nhưng cũng để xảy ra một số tồn tại như: không căn cứ vào nhiệm vụ được giao và kinh phí ngân sách bảo đảm hoạt động thường xuyên năm đầu thời kỳ ổn định đã được cấp thẩm quyền phê duyệt dẫn đến giao dự toán thiếu kinh phí thường xuyên cho một số đơn vị như Trung tâm huấn luyện TTQG TPHCM, Tạp chí thể thao.

Tổng cục TDTT giao dự toán thu, chi, nộng ngân sách nguồn phí, lệ phí khác cho một số đơn vị như Trung tâm huấn luyện TTQG TPHCM, Trung tâm Thông tin TDTD nhưng hàng năm không có phát sinh.

Khi giao dự toán, Tổng cục cũng chưa xem xét số dư năm trước chuyển sang còn tồn lớn để cân đối và điều chỉnh phù hợp với thực tế dẫn đến các Trung tâm sử dụng nguồn kinh phí này sang chi quản lý hành chính, chi tiền ở, đi lại, phục vụ tập luyện cho vận động viên, huấn luyện viên do bị thiếu nhưng không có văn bảo xin phép.

Qua kiểm toán cho thấy, chế độ tiền thưởng, tiền ăn, tiền công hiện tại còn thấp theo chế độ tại Quyết định số 32 ngày 06/6/2011 đến nay không còn phù hợp do bối cảnh kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi, chỉ số giá tiêu dùng, mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng đều tăng.

Trong khi đó, chế độ chưa được điều chỉnh kịp thời để phù hợp với điều kiện thực tế. Do đó, Kiểm toán Nhà nước cho rằng cần phải được cơ cấu lại để mang tính động viên, khuyến khích phát triển thể thao ở cấp độ thế giới, châu lục và những môn thể thao trọng điểm.

Về vấn đề này, trên thực tế Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị qua các kỳ kiểm toán từ niên độ ngân sách 2014, đến nay Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi trình Chính phủ từ tháng 4/2017.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *