Thời sự 07/03/2014 15:41

Khi ngân hàng thừa tiền...

FICA - Thanh khoản hệ thống ngân hàng luôn trong trạng thái dồi dào khiến NHNN duy trì trạng thái hút ròng trên thị trường mở, lãi suất liên ngân hàng sụt giảm, ngân hàng phải đồng loạt hạ lãi suất...

Thị trường mở ảm đạm

Thanh khoản hệ thống ngân hàng luôn trong trạng thái dồi dào nhờ nguồn cung VND tăng mạnh trong khi nhu cầu giảm sâu khiến NHNN duy trì trạng thái hút ròng trên thị trường mở.

Theo ghi nhận của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần vừa qua là tuần thứ 3 liên tiếp NHNN hút ròng với khối lượng đạt 100 tỷ đồng. Tỷ lệ trúng thầu thấp hơn tuần  trước, bình quân khoảng 5%/mỗi phiên so  với  khối lượng chào thầu là 1.000 tỷ đồng/phiên. Đặc biệt trong hai ngày cuối tuần, không có ngân hàng nào tham gia đấu thầu.  

Theo thông tin từ NHNN chia  sẻ trong buổi họp báo thường kỳ tháng 2/2014, tính đến ngày 20/2/2014 tín dụng bằng VNĐ giảm 1,94% và huy động  vốn tăng 0,83% so với cuối năm 2013. Với diễn biến này, BVSC cho rằng giao dịch trên thị trường mở vẫn sẽ ảm đạm, trạng thái hút ròng vẫn là xu hướng chính được NHNN duy trì trong những tuần tới. Việc bơm ròng có thể diễn ra vào thời điểm đầu tháng 3 khi mà nhu nguốn vốn ngắn hạn tăng để đáp ứng các chỉ tiêu về an toàn và thanh khoản cho các ngân hàng.

NHNN hút về gần 21.000 tỷ đồng qua tín phiếu

Tuần vừa qua, NHNN đã phát hành 20.910 tỷ đồng tín phiếu, giảm 38,6% so với khối lượng hút ròng tuần trước. Khối lượng và lãi suất trúng thầu cụ thể như sau: Kỳ hạn 28 ngày: 11.000 tỷ đồng, lãi suất giữ nguyên ở mức 2,7%; Kỳ hạn 91 ngày: 9.910 tỷ đồng, lãi suất giữ nguyên ở mức 4,2%
trong tuần trước.

Không có tín phiếu đáo hạn trong tuần vừa qua. Như vậy, NHNN đã hút về 20.910 tỷ đồng khỏi hệ thống ngân hàng. BVSC cho rằng, thanh khoản của hệ thống sẽ tiếp tục ổn định trong ngắn hạn. Do đó, việc phát hành  tín phiếu có  thể được NHNN duy trì song song với nghiệp vụ trên thị trường mở nhằm điều tiết cung tiền một cách hợp lý.   

Lãi suất liên ngân hàng tăng tạm thời

 


Tuần vừa qua, thị trường liên ngân hàng chứng kiến đợt  tăng đầu tiên của mặt bằng lãi suất kể từ thời điểm sau Tết âm lịch. Mặc dù thanh khoản dồi dào, tuy nhiên lượng tiền đầu tư vào Trái phiếu chính phủ và tín phiếu do NHNN phát hành là tương đối lớn. Do đó nhu cầu nhận nguồn vốn ngắn hạn khá lớn để thanh toán của các TCTD  tại 1 số thời điểm đẩy lãi suất tăng lên tạm thời.

Cụ  thể, so với  tuần  trước, lãi suất kỳ hạn qua đêm ở mức 1,3-1,5%/năm (tăng khoảng 0,05%), lãi suất kỳ hạn 1 tuần ở mức 1,85-2,15%/năm (tăng khoảng 0,5%), lãi suất kỳ hạn 2 tuần khoảng 2,5-2,8%/năm  (tăng khoảng 0,3%), lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 3,9%/năm, không thay đổi so với tuần trước.

Dựa trên kỳ vọng về sự ổn định của  thị trường tiền tệ, BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng trong ngắn hạn sẽ không có nhiều biến động mạnh.  

Lãi suất cho vay về mức 6,5-8%/năm  
 
Huy động vẫn tăng trưởng khả quan trong khi tín dụng tăng trưởng âm khiến một số ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay về mức tương đối hấp dẫn, khoảng 6,5-8% năm.

Tuy nhiên, theo BVSC, việc tiếp cận nguồn vốn ở mức lãi suất này là không dễ dàng đối với tất cả các doanh nghiệp. Đây là mức lãi suất ưu đãi nhằm hướng đến các doanh nghiệp có hồ sơ tài chính tốt, tình hình hoạt động kinh doanh lành mạnh và triển vọng tích cực. Do đó động thái này nhiều khả năng sẽ không tác động mạnh đến việc đẩy mạnh tín dụng trong nền kinh tế.

"Dựa trên kỳ vọng lạm phát năm 2014 sẽ dao động ở mức 6,5% thì khả năng giảm lãi suất  trong năm nay là khá thấp. Chúng tôi cho rằng mặt bằng lãi suất hiện tại đang ở mức hợp lý đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vốn thật sự để mở rộng hoạt động kinh doanh", BVSC nhận định.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *