Thời sự 06/12/2013 07:08

Khi đồng tiền trở thành thương hiệu

Bitcoins là đồng tiền ảo, nhưng sau khi qua ngưỡng 4 tuổi, đồng tiền này đó bắt đầu rời thế giới ảo đi chinh phục thế giới thật.

Bitcoins là đồng tiền duy nhất được xác định giá trị thông qua TTCK.

Các đồng bản tệ của các quốc gia trên thế giới được xác định giá trị bằng tỉ giá hối đoái với nhau hay bằng vàng. Bitcoins là đồng tiền duy nhất được xác định giá trị thông qua thị trường chứng khoán - như một thương hiệu thực thụ.

Chưa khi nào kể từ khi ra đời đến nay, đồng tiền ảo này lại có giá trị cao đến như vậy và được chấp nhận cũng như sử dụng rộng rãi, cũng có thể nói là phổ biến, đến như vậy trên thế giới. Không thể dùng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương quốc gia hay biến động của kinh tế thế giới để lý giải sự gia tăng giá trị của đồng Bitcoins. Có lẽ phải giải thích hiện tượng ấy bằng cách lý giải biến động giá trị của thương hiệu.

Bitcoins là đồng tiền duy nhất được xác định giá trị thông qua TTCK.

Theo đó thì giá trị thương hiệu sẽ tăng khi cung không đáp ứng đủ cầu và thiên hạ thấy giới tài phiệt đổ xô đầu tư vào thương hiệu. Ở Bitcoins, hồi đầu tháng 9 vừa qua, một quỹ đầu tư tài chính được thành lập ở New York (Mỹ) chuyên đầu tư - và đầu cơ - vào Bitcoins, nhờ đó mà Bitcoins gia tăng được rất đáng kể danh giá và uy tín cả trong thế giới ảo lẫn thế giới thật. Khác với tất cả các đồng bản tệ thật, Bitcoins không được phát hành vô tội vạ hoặc không giới hạn mà hiện tại chỉ có cả thảy 21 triệu Bitcoins. Càng nhiều người sử dụng thì nhu cầu về Bitcoins đương nhiên càng tăng mà khối lượng lại chỉ có giới hạn nên giá của Bitcoins đương nhiên sẽ tăng.

Một lý do khác nữa nhưng không kém phần quan trọng là Bitcoins hiện tại đã rũ bỏ đi được rất đáng kể hình ảnh đầy tai tiếng và chẳng tốt đẹp gì khi xưa. Trong suốt thời gian không hề ngắn, đồng tiền ảo này bị cho là tiếp tay cho tội phạm, rửa tiền và đầu cơ trên mạng Internet. Trường hợp điển hình nhất và cũng thời sự nhất là trang kinh doanh trực tuyến, Silk Road. Trang này bị điều tra và rồi bị đóng cửa vì liên quan đến buôn bán ma tuý, vũ khí thậm chí đến cả thuê giết người. Nhưng từ đó đến nay, ngày càng có thêm nhiều trang kinh doanh trực tuyến, trong đó có cả Amazon, công khai trù tính sử dụng Bitcoins làm phương tiện thanh toán bên cạnh những đồng tiền thật khác. Hay như mới đây thôi, ngay đến cả Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan kiểm soát và giám sát thị trường chứng khoán Mỹ đã đánh giá Bitcoins là một công cụ thanh toán "rất có ý nghĩa".

Cho tới nay, Bitcoins đã được sử dụng và chấp nhận là phương tiện thanh toán trong thực tế đời thường của công chúng ở một số nơi và trong một số lĩnh vực. Có thể vì đã trở thành thương hiệu mà nó mới được chấp nhận và sử dụng như thế. Nhưng đồng thời cũng lại phải thấy nhờ được sử dụng và chấp nhận như thế mà quá trình trở thành thương hiệu của nó mới nhanh chóng và cả ngoạn mục đến thế.

Theo Thụy Vân
DĐDN

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *