Thời sự 12/03/2014 09:58

Kê biên khối tài sản 600 tỷ đồng vụ "đại án" tham nhũng

Ngày 11/3, TAND tỉnh Đắk Nông mở tòa xét xử “đại án” tham nhũng Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc VDB chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông) cùng đồng phạm. Ông Hùng cùng một nữ giám đốc doanh nghiệp phản cung, chối tội.

Trước tòa, Vũ Việt Hùng và Cao Bạch Mai kêu oan, phản cung

Đây là một trong 10 vụ “đại án” tham nhũng lớn, được Ban Nội chính Trung ương chỉ đạo sớm đưa ra xét xử đúng pháp luật. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã đến theo dõi phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Anh Loát, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông. Ông Vũ Văn Sinh, Trưởng phòng Kiểm sát điều tra án kinh tế, TAND tỉnh Đắk Nông giữ quyền công tố tại tòa.

Phía bị hại và các bên liên quan có đại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), hơn 10 luật sư tham gia tranh tụng.

“Đại án” tham nhũng

13 bị cáo bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố, gồm 7 cán bộ ngân hàng, 5 giám đốc doanh nghiệp, chủ nhiệm HTX và 1 “cò” tín dụng. Cụ thể, Vũ Việt Hùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tín dụng và tội nhận hối lộ; Lâm Hữu Hạnh (SN 1951, nguyên phó tổng giám đốc OCB), Võ Tiến Đạt (1970, nguyên giám đốc OCB), Tạ Thị Xuân Ý (SN 1979, phó bộ phận quan hệ khách hàng OCB), Trương Đình Hải (SN 1971, nguyên giám đốc Ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội), Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu VDB Đắk Lắk - Đắk Nông), Nguyễn Thị Hồng Liên (SN 1985, nguyên cán bộ tín dụng VDB Đắk Lắk- Đắk Nông) tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân (SN 1958, nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu), Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1960, nguyên giám đốc Cty TNHH DV XNK Phát Long), Đặng Thị Ngân (SN 1958, nguyên giám đốc Cty TNHH Thủy Ngân), và Nguyễn Văn Khánh (SN 1966, “cò” đáo hạn ngân hàng) bị truy tố về tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách cho vay vốn tín dụng xuất khẩu với lãi suất thấp, tháng 7/2008, Cao Bạch Mai (SN 1949, nguyên Giám đốc Cty TNHH Thương mại - Dịch vụ Minh Nhật) đã gặp Vũ Việt Hùng xin vay vốn và làm hợp đồng kinh tế xuất khẩu giả để tiếp tục vay. Không thẩm định năng lực kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, Hùng ký cho Mai vay 250 tỷ đồng.

Thấy dễ “rút ruột” ngân hàng, Mai liên kết với Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Giám đốc Cty TNHH Dịch vụ Phát Long) cấp tiền cho Từ Đại Hùng lập Cty xuất khẩu tại Trung Quốc để làm các HĐKT giả thực hiện hành vi lừa đảo. Trong vòng 2 năm, Vũ Việt Hùng cho Mai vay tổng cộng 1.005 tỷ đồng, Mai dùng 155 tỷ đồng vào mục đích cá nhân.

Ngoài ra, ông Hùng đã ký cho Trần Thị Xuân (1964, nguyên Giám đốc Cty TNHH TMDV Nhật Tân) vay 938 tỷ đồng, sau đó bị cáo này không trả được 202 tỷ đồng. Tổng số vốn ưu đãi mà Mai và Xuân vay được lên đến gần 2.000 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 357 tỷ đồng.

Không những vậy, Vũ Việt Hùng còn bị kết luận đã đưa thông tin sai, ký khống các hợp đồng xuất khẩu giả, tiếp tay cho các bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt hơn 580 tỷ đồng của Ngân hàng Phương Đông chi nhánh TPHCM và Ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội.

Kê biên khối tài sản 600 tỷ đồng

Tại phiên xét hỏi chiều qua, các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Kim Loan, Trần Xuân Lộc, Nguyễn Thị Hồng Liên lần lượt thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Riêng bị cáo Vũ Việt Hùng kêu oan trước tòa, cho rằng các tội danh Viện KSND tỉnh truy tố ông ta là không đúng và không có căn cứ. Ông này cho rằng luôn thực hiện đúng chức năng, quyền hạn của mình, các hồ sơ cho vay đều đúng quy trình, đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước... Hùng thừa nhận có phê duyệt cho Mai và Xuân vay tiền tại ngân hàng nhưng sau khi đã thẩm định phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Về những khoản hối lộ, bị cáo Hùng nói không nhận tiền, không hưởng khoản hoa hồng nào từ các hợp đồng vay vốn và đáo hạn. Chiếc xe ô tô BMW - X6, bị cáo Hùng khai chỉ mượn của Mai, khi thấy có dấu hiệu bất thường bị cáo đã tự nguyện mang đến CQĐT Công an tỉnh giao nộp.

Cuối buổi xét xử chiều qua, bị cáo Mai bất ngờ phủ nhận lời khai trước đây về việc chi hoa hồng 3% vay mới, 5% vay đáo hạn với tổng số tiền khoảng 60 tỷ đồng.

“Vì nghe mấy anh công an bảo ông Hùng đã khai nhiều điều bất lợi cho bị cáo, nên bị cáo bực tức mới khai đã chi “hoa hồng”, rồi nhẫn kim cương trị giá 25.000 USD và 100.000 USD tiền mặt để trả thù ông Hùng. Riêng chiếc xe ô tô BMW - X6, bị cáo thấy ông Hùng không có xe nên có góp 1,7 tỷ đồng cùng với 1,5 tỷ đồng của bị cáo Xuân mua tặng ông ấy” - Bị cáo Mai phản cung.

Mặc dù bị cáo Hùng kêu oan, bị cáo Mai phủ nhận việc hối lộ, nhưng trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã kê biên tài sản giàu có bất thường của Vũ Việt Hùng. Trong đó, có những ngôi nhà trị giá từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng ở TPHCM, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Dương… Toàn bộ số vật chứng thu giữ liên quan tới vụ án lên đến 600 tỷ đồng.

Ngày 12/3, Tòa tiếp tục làm việc.

Theo lời khai của các bị cáo, trong quá trình giao dịch, họ đã hối lộ cho Vũ Việt Hùng khoảng 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả điều tra vẫn chưa thu thập đủ các chứng cứ để làm rõ, và quan điểm giữa đại diện các

Theo Hoàng Thiên Nga - Lê Hường

Tiền Phong

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *