Thời sự 27/01/2014 10:17

Huyền Như nhận án chung thân, buộc bồi thường 4.000 tỷ

FICA - Sau phần luận tội kéo dài suốt buổi sáng, bản án đối với siêu lừa Huyền Như và đồng phạm đã được tuyên trong sự bình thản đón nhận của các bị cáo.

Lúc 11h40 phút, chủ tọa phiên tòa đã chính thức tuyên án đối với siêu lừa Huyền Như và đồng bọn.
 

Theo đó, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hình phạt chung cho 2 tội danh là chung thân. Thời giant hi hành án tính từ ngày bị bắt tạm giam 30/9/2011.

Bị cáo Võ Anh Tuấn – Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè nhận mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Thị Tố Quyên bị tuyên phạt 14 năm tù; Đào Thị Tuyết Dung bị 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản “ và 2 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng”. Tổng hợp hình phạt mà Dung chấp hành là 12 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Lành bị phạt 7 năm tù tội: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù tội “Cho vay lãi nặng”, tổng hợp là 9 năm tù.

Bị cáo Hùng Mỹ Phương bị phạt 2 năm 2 tháng 10 ngày tù, bằng thời gian tạm giam nên được trả tự do ngay khi kết thúc phiên tòa. Bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh (chị ruột bị cáo Huyền Như) bị phạt 14 năm tù về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phạm Văn Chí bị phạt 1 năm tù, hưởng án treo, thử thách 2 năm. Bị cáo Nguyễn Thiên Lý bị phạt 2 năm tù về tội cho vay lãi nặng cộng với bản án 4 năm tù mà bị cáo này đã bị TAND TPHCM năm 2011, tổng hợp là 6 năm tù.

Bị cáo Phạm Anh Tuấn (công ty cổ phần vận tải dầu khí Thái Bình Dương) bị phạt 14 năm tù; bị cáo Lương Thị Việt Yên bị 7 năm tù; bị cáo Hồ Hải Sỹ 6 năm tù; bị cáo Huỳnh Hữu Danh bị 17 năm tù; Tống Nguyên Dũng 15 năm tù; bị cáo Đoàn Lê Du 17 năm tù, Huỳnh Trung Chí 15 năm tù; Bùi Ngọc Quyên 14 năm tù; Hoàng Hương Giang 8 năm tù; Vũ Nguyễn Xuân Tiên 11 năm tù; Nguyễn Thị Phúc Ngân 15 năm; Phạm Thị Tuyết Anh 15 năm tù; Trần Thanh Thanh 10 năm; bị cáo Lê Thị Ngọc Lợi 4 năm tù.

 
CẬP NHẬT
 
9h15: Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố lại quan điểm truy tố đối với các bị cáo của đại diện VKS tại phiên tòa. Theo đó, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như vay tiền để kinh doanh bất động sản, số nợ lên đến 200 tỷ đồng. Do kinh doanh không hiệu quả, Như đã vay tiền nóng, lãi suất cao để bù đắp khoản lỗ nhưng mất khả năng chi trả nên nảy sinh lừa đảo. Huyền Như đã làm giả 8 con dấu của các ngân hàng, công ty, tổ chức… và làm giả hồ sơ, giả chữ ký của nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi lừa đảo.
 

Huyền Như còn đưa ra mức lãi suất hấp dẫn ngoài hợp đồng để lừa Ngân hàng TMCP Á Châu – ACB, Ngân hàng Nam Việt - Navibank và lừa dối lãnh đạo Vietinbank. 

Cùng với sự giúp đỡ của một số cán bộ Vietinbank, sự tắc trách trong quản lý, sự cả nể của cán bộ Vietinbank tại các phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Võ Văn Tần, Đinh Tiên Hoàng để chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng của các ngân hàng Á Châu, Navibank, SBBS, Công ty bảo hiểm Toàn Cầu…

Tại tòa, bị cáo Huyền Như đã thừa nhận toàn bộ cáo trạng về tội phạm của mình. Quan điểm của VKS khẳng định, Huyền Như có hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của Vietinbank chứ không có lừa đảo chiếm đoạt tiền của Á Châu, Navibank… nên bác các yêu cầu của luật sư Ngân hàng ACB, Navibank. 

Đại diện VKSND TPHCM đã đề nghị giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố đối với các bị cáo. Đại diện VKS cũng cho rằng, yêu cầu của các nguyên đơn dân sự cho rằng Vietinbank cần có trách nhiệm với khoản tiền của họ bị Huyền Như chiếm đoạt là không có căn cứ.

10h45: Phiên tòa tạm nghỉ giải lao

11h00: Chủ tọa Nguyễn Đức Sáu tiếp tục đọc bản án. Chủ tọa lưu ý các bị cáo nếu cảm thấy sức khỏe không đảm bảo thì được quyền xin phép để ngồi. 

 

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án. (Ảnh: Quốc Anh)
 
 
Đúng 8h30, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chủ tọa phiên tòa đã bắt đầu đọc bản án đối với các bị cáo trong vụ án này. Dù là ngày làm việc cuối năm trước khi đón Tết cổ truyền dân tộc nhưng phiên tòa vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. Các phóng viên, người thân của các bị cáo, những người quan tâm đến vụ án đã ngồi chận kín khán phòng. 
 
Đông đảo người dự khán làm chật kín cả 2 phòng xử
Đông đảo người dự khán làm chật kín cả 2 phòng xử
 
Các bị cáo trước rừng ống kính phóng viên
Các bị cáo trước rừng ống kính phóng viên

Các bị cáo trước giờ tuyên án
Các bị cáo trước giờ tuyên án

Nhiều bị cáo cúi gập người để tránh các ống kính phóng viên.
Nhiều bị cáo cúi gập người để tránh các ống kính phóng viên.

Do bản án sơ thẩm có phần luận tội của từng bị cáo nên kéo dài, HĐXX đã cho phép những bị cáo sức khỏe yếu được ngồi để nghe án. Phiên tòa đang tiếp tục phần luận tội của từng bị cáo.

Công Quang
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *