Thời sự 11/03/2015 15:33

HSC: Tăng trưởng tín dụng dương ngay đầu năm không phải bất thường!

FICA - Theo HSC, mặc dù số liệu ước tính trên cao hơn so với dự đoán nhưng trái với các năm trước nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng từ đầu năm (đến cuối tháng 2) dương.

Theo ước tính của Bộ Kế hoạch & Đầu tư ước tính tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến cuối tháng 2 đạt khoảng 0,96-1%; nghĩa là cao hơn đáng kể so với cùng kỳ 3 năm trước (ở những năm trước tín dụng còn giảm vài tháng đầu năm trước khi phục hồi vào khoảng cuối tháng 6). 

Trong bản tin gửi tới nhà đầu tư, công ty chứng khoán TPHCM (HSC) cho rằng, có lẽ nhiều người sẽ có một chút nghi ngờ về con số ước tính trên đây vì con số này cao hơn so với cùng kỳ mọi năm và đây là số ước tính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chứ không phải Ngân hàng Nhà nước. 

Theo HSC, mặc dù số liệu ước tính trên cao hơn so với dự đoán nhưng trái với các năm trước nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng từ đầu năm (đến cuối tháng 2) dương. Trước tiên HSC cho rằng việc tăng trưởng tín dụng trong những tháng đầu năm dương ngay từ cuối tháng 1 dương không phải là một việc bất thường nếu như nhìn lại số liệu quá khứ trước năm 2011.

Thêm vào đó, nhu cầu tín dụng của ngành BĐS và tín dụng tiêu dùng đã tăng trở lại – HSC đã quan sát thấy rằng cho vay BĐS và cho vay tiêu dùng đã phục hồi trong những tháng gần đây. Doanh số bán căn hộ tại TP HCM trong 2014 đã tăng gấp đôi, chủ yếu tập trung vào 6 tháng cuối năm và một phần đáng kể tiền mua nhà là từ đi vay. Ngoài ra, cho vay tiêu dùng tại nhiều ngân hàng cũng tăng lên trong 6 tháng cuối năm 2014 và xu hướng này nhiều khả năng đã vẫn tiếp diễn từ đầu năm đến nay.

Tín dụng cùng kỳ tăng trưởng âm – trong 2 tháng đầu các năm 2012-2014 tín dụng tăng trưởng âm so với cùng kỳ nên năm nay sẽ dễ tăng trưởng dương hơn. Và chỉ cần tín dụng nhích lên một chút cũng đã có thể chuyển từ tăng trưởng âm sang tăng trưởng dương. Xu hướng tăng trưởng tín dụng âm trong 2 tháng đầu năm không phải là cố hữu và xu hướng này mới chỉ diễn ra trong 3 năm nên cũng không khó để tăng trưởng dương trở lại. Và có lẽ đây chính là những gì diễn ra.

HSC cũng cho rằng, có những dấu hiệu quan sát được cho thấy tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tại các ngân hàng nhỏ đã có sự tăng tốc – Từ những thông tin thu thập được từ một số ngân hàng HSC thấy các ngân hàng quốc doanh và các NHTMCP lớn trong 2 tháng đầu năm tín dụng giữ nguyên không tăng. Tuy nhiên, những ngân hàng này cho biết tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng nhỏ có lẽ đã có sự tăng tốc. Các ngân hàng này có lẽ là các ngân hàng nhỏ nhất hệ thống.

Có nhiều lý do khiến tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng nhỏ tăng tốc – một số ngân hàng nhỏ thường có xu hướng cho vay nhiều đối với một số ngành, chẳng hạn ngành có mức độ rủi ro tương đối cao là BĐS và trong một số trường hợp là cho vay margin. Trong khi đó trái lại các ngân hàng lớn thường có danh mục cho vay khá cân bằng và tỷ trọng cho vay các ngành nằm trong một giới hạn nhất định theo bình quân ngành. Do vậy nhu cầu vay mua nhà và vay đầu tư phát triển dự án BĐS nói chung tăng sẽ khiến tín dụng tại các ngân hàng nhỏ tăng trưởng mạnh cho dù là chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra, theo HSC, các ngân hàng đang chịu áp lực phải giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3% vào cuối năm nay theo quy định và do đó các ngân hàng có thể sẽ tìm nhiều cách để làm được điều này, trong đó có thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Trên thực tế, không có dấu hiệu cho thấy điều này đang diễn ra mà chỉ thấy rằng có khả năng có động lực để các ngân hàng làm như vậy. Sau cùng, đối với một số ngân hàng nhỏ năm 2015 sẽ là năm cuối phải đáp ứng các chỉ số an toàn tài chính (chẳng hạn như tỷ lệ NPLphải dưới 3%) để tránh rơi vào diện phải tái cơ cấu trong giai đoạn tái cơ cấu tiếp theo.

"Song song với đó, NHNN vẫn luôn theo sát mọi việc và sẽ không để bất kỳ ngân hàng nào, đặc biệt là ngân hàng nhỏ quá mạo hiểm khi để tăng trưởng tín dụng vượt quá giới hạn mà các hệ số an toàn tài chính cho phép. Tuy nhiên, vì giờ mới là đầu năm nên NHNN có lẽ sẽ theo dõi thêm để xem tình hình sẽ diễn biến ra sao trước khi có những can thiệp của mình nếu thấy mọi việc diễn biến xấu đi", HSC viết.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *