Thời sự 08/12/2017 14:02

Hiệp hội thương mại Mỹ "quan ngại" về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành, Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ (AmCham) tại Hà Nội cho rằng: Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt cũng là một thực tế không thông dụng và không được khuyến khích.

Phát biểu tại Hội thảo "Thách thức của việc thay đổi chính sách đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam" diễn ra sáng 7/12 tại Hà Nội, ông Adam Sitkoff cho biết: "Các thành viên của AmCham rất lạc quan về triển vọng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi quan ngại về những thay đổi gần đây trong chính sách và các quy định không phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Cụ thể về việc đánh thuế tiêu thụ với nước ngọt, đại diện AmCham cho rằng, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt cũng là một thực tế không thông dụng và không được khuyến khích.

Theo ông, trong khu vực châu Á Thái Bình Dương hiện chỉ có 4 quốc gia đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt, chiếm khoảng 2% dân số trong khu vực. Hầu hết các quốc gia không đánh thuế này vì nó có tác động xấu đến nền kinh tế và chưa được chứng minh là bảo vệ sức khoẻ.

Hiệp hội thương mại Mỹ, trong khu vực châu Á chỉ có 4 nước đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt
Hiệp hội thương mại Mỹ, trong khu vực châu Á chỉ có 4 nước đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt

Trong khi đó, yêu cầu xác nhận việc công bố phù hợp các quy định an toàn thực phẩm trong Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của ngành thực phẩm và nước giải khát, dẫn đến việc tốn một khoản chi phí cao hơn trong khi không đem lại bất kỳ giá trị nào cho việc quản lý an toàn thực phẩm.

Theo Hiệp hội Thương mại Mỹ, các DN Mỹ tại Việt Nam thường gặp phải việc thực thi chính sách không đồng nhất, không hiệu quả, và đối xử không công bằng giữa các khu vực.

"Trong một số trường hợp, các hiện tượng này còn nảy sinh những hình thức mới. Thực tế này gây khó khăn lớn cho hoạt động của các thành viên của chúng tôi, bất luận nó là hệ quả của tham nhũng, chủ nghĩa bảo hộ, việc thu thuế, hay Chính phủ đang chọn kẻ thắng người thua", ông nói.

Hiệp hội Thương mại Mỹ cho rằng: Điều quan trọng là luật và các quy định được thiết kế để đảm bảo thi hành một cách công bằng và bình đẳng. Đây cũng là một vấn đề quan trọng khi xem xét các cách thu hút đầu tư có chất lượng cao và đẩy mạnh sự phát triển của khu vực tư nhân.

Cũng liên quan đến các chính sách về sản phẩm y tế, Amcham lưu ý Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược bao gồm một số điều khoản không tương thích với Luật Dược.

"Việc thi hành Nghị định này sẽ buộc một số nhà đầu tư nước ngoài phải ngừng cung cấp dịch vụ kho bãi và vận chuyển dù đã được cấp phép đầy đủ, gây tổn thất hàng trăm triệu đô la và làm gián đoạn việc cung cấp hàng ngàn loại thuốc cần thiết", báo cáo của Amcham cho hay.

Về Dự thảo Luật An ninh mạng, Amcham cho rằng: "Không những không giúp cải thiện tình hình an ninh mạng của Việt Nam mà còn tạo ra gánh nặng không cần thiết cho các doanh nghiệp nước ngoài".

Dự thảo Luật An ninh mạng thực sự rất đặc biệt, bởi vì ngoài các biện pháp bảo vệ an ninh mạng, nó cũng bao gồm việc kiểm soát thông tin trên Internet, mặc dù điều này đã được quy định bởi các luật khác.

"Quy định trong Dự thảo Luật về việc các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài phải đặt máy chủ tại Việt Nam không những không giúp cải thiện tình hình an ninh mạng của Việt Nam mà còn tạo ra gánh nặng không cần thiết cho các doanh nghiệp nước ngoài", đại diện Amcham cho hay.

An Linh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *